ปธ.สภาพอใจภาพรวมประชุมเรียบร้อยดี โยนวิป 2 ฝ่ายตัดสินใจขยายเวลาประชุม

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายงบประมาณปี 2556 ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีการประท้วงแต่ก็ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามปกติ ทั้งนี้เชื่อว่าหากผู้อภิปรายอยู่ในประเด็นการประท้วงก็จะลดลง

ส่วนจะมีการพิจารณาขยายการประชุมหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน พูดคุยกัน สำหรับการทำหน้าที่ของประธาน ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ได้ดี และเหมาะสม ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้การอภิปรายล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธกระแสข่าวที่มีการสั่งย้ายผู้อำนวยการฝ่ายสถานที่รัฐสภา โดยกล่าวว่า เป็นเพียงการมอบนโยบายให้มีความรัดกุมเรื่องมาตราการรักษาความปลอดภัย ภายหลังกรณีรถแท็กซี่บุกเข้าอาคารรัฐสภาเท่านั้น

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันว่า ฝ่ายค้านตั้งใจให้การอภิปรายงบประมาณปี 2556 จบในวันนี้ ยกเว้นว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม รู้สึกเป็นห่วงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่มักจะประท้วงแบบไม่มีเหตุผล และถือเป็นการกีดกันการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน โดยการอภิปรายในภาพรวมฝ่ายค้านพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่ทำผิดข้อบังคับ แต่อาจจะไม่ถูกใจส.ส.ฝ่ายรัฐบาล

"อยากเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลอย่าประท้วง เพราะจะทำให้ยิ่งเสียเวลา ซึ่งการอภิปรายในวันนี้ฝ่ายค้านจะเน้นการอภิปรายถึงความล้มเหลวในการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง และปัญหาพืชผลการเกษตรมีราคาตกต่ำ"นายจุรินทร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ