นายกฯประกาศปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น พร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบหากมีหลักฐานรัฐบาลหักหัวคิวงบประมาณ

ข่าวการเมือง Saturday August 18, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดโครงการประเทศไทยก้าวไกล ไร้ทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเปิด 3 ช่องทางร้องเรียนเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น ได้แก่ ตู้รับเรื่องร้องเรียนทุจริตทั่วประเทศ สายด่วน 1206 และสื่ออนไลน์ www.stopcorruption.co.th เพื่อรับข้อมูลจากประชาชน โดยข้อมูลทั้งหมดที่ประชาชนร้องเรียนจะส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้แต่ละทีมงานตรวจสอบต่อไป

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากรัฐบาลต้องการสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ และเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านธุรกิจ ทั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ในด้านการตระหนักรู้ ทัศนคติเชิงบวก สร้างภูมิคุ้มกัน และความเข้มแข็งให้กับสังคมไทย ควบคู่กับการสร้างค่านิยมบนพื้นฐานความถูกต้อง โดยอาศัยกลไกทางสังคมเป็นการลงโทษผู้กระทำผิด และสร้างความโปร่งใสในการบริหารราชการ ประกอบกับที่ผ่านมารัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า จะป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น และความประพฤติมิชอบในภาครัฐให้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหา และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานของประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า รัฐบาลยินดีให้ฝ่ายค้านตรวจสอบหากมีหลักฐานกรณีกล่าวหาว่ารัฐบาลมีการหักหัวคิวงบประมาณในโครงการต่าง ๆ โดยสามารถส่งข้อมูลมาให้รัฐบาลได้ ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่ดีในการตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำผิด ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด

"ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการหักหัวคิวงบประมาณตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้รับเอกสารรายชื่อ 10 นักการเมืองทุจริตบุกรุกพื้นที่ป่า และการออกเอกสารสิทธิ์ใน จ.ภูเก็ต จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ