อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาชี้ 19 นปช.ลุ้นคำสั่งปล่อย-ขัง-เปลี่ยนเงื่อนไขประกัน

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2012 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า กรณีที่ศาลนัด 19 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้ายรวม 19 คน ฟังคำสั่งกรณีมีผู้ร้องให้เพิกถอยปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขจากการปราศรัยโจมตีข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาในแนวทางใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์คณะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนจะใช้ดุลพินิจและมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่ง

"ถ้ามองในแง่บวกศาลอาจมีคำสั่งยกคำร้อง ไม่เพิกถอนประกันตัวจำเลยทุกคน เป็นอันยุติเรื่องเพิกถอนประกัน หรือศาลอาจมีคำสั่งให้เพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลยบางส่วนและยกคำร้องไม่เพิกถอนจำเลยบางส่วน หรือถ้ามองในแง่ลบสุดขั้ว ศาลอาจมีคำสั่งเพิกถอนปล่อยชั่วคราว จำเลยทั้งหมดทั้ง 19 คน เพราะถือว่าเป็นจำเลยชุดเดียวกัน มีข้อกำหนดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวใกล้เคียงกัน แม้จำเลยบางคนจะไม่ได้กระทำผิดเงื่อนไข" นายทวี กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งไม่เพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลย แต่อาจมีคำสั่งกำหนดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวเพิ่มเติมให้เข้มงวดมากขึ้นก็สามารถทำได้ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเงื่อนไขเดิมที่กำหนดไว้ยังไม่เพียงพอ เพราะหลักการกำหนดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวจำเลย เพื่อป้องกันจำเลยไม่ให้ไปกระทำผิดซ้ำที่จะกระทบกับคดี เพื่อป้องกันผู้เสียหายจากภยันตรายใดๆ และเพื่อให้สังคมมีความปลอดภัย ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาที่เปิดทางให้ศาลนำมาบังคับใช้ได้

"ท้ายสุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับองค์คณะ ยังไม่ทราบว่าจะมีคำสั่งให้ถอนหรือไม่ถอนปล่อยตัวจำเลยมากน้อยแค่ไหนอย่างไร หรืออาจยกเลิกเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวเดิม และกำหนดเงื่อนไขปล่อยตัวขึ้นมาใหม่ให้มีประสิทธิผล เงื่อนไขเดิมที่ศาลกำหนดไว้มีการแปลความกันแบบศรีธนญชัยจึงอาจจะต้องยกเลิกเงื่อนไขเดิมและกำหนดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวใหม่ให้ชัดเจน ข้อ 1 ว่าอย่างไร ข้อ 2-4 ว่าอย่างไร ให้ฟังแล้วเข้าใจได้ทันทีไม่ต้องตีความ" นายทวี กล่าว

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า หากศาลมีคำสั่งเพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลยในวันพรุ่งนี้(22 ส.ค.)แล้ว หากจะมีบุคคลใดยื่นคำร้องขอเพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลยในคดีก่อร้ายอีกครั้ง ตามหลักกฎหมายคงไม่สามารถอ้างเหตุการณ์ในสถานที่เดียวกันได้อีก เพราะถือว่าศาลได้วินิจฉัยกรณีนั้นแล้ว และหากศาลวินิจฉัยว่าพยานหลักฐานของผู้ร้องยังไม่เพียงพอ สั่งให้ยกคำร้องแล้วฝ่ายผู้ร้องจะไปหาพยานหลักฐานใหม่มาเพิ่มเติมเพื่อให้ศาลวินิจฉัยใหม่คงทำไม่ได้ เพราะจะเป็นการยื่นคำร้องซ้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ