สื่อเผย "ฮิลลารี คลินตัน " อาจเข้าร่วมประชุมผู้นำหมู่เกาะแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Fijivillage เว็บไซต์ท้องถิ่นรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอาจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกซึ่งจะจัดขึ้นที่หมู่เกาะคุกในสัปดาห์หน้า

รายงานดังกล่าวระบุว่านายบิล คลินตัน ผู้เป็นสามีและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐจะร่วมเดินทางมาด้วย และเพิ่มเติมว่าหากนางฮิลลารีสามารถเดินทางมาได้จริงจะมีการนำกลุ่มผู้แทนมหาอำนาจกลุ่มใหญ่ที่สุดจากสหรัฐติดตามมาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันที่เป็นทางการแต่อย่างใดว่านางคลินตันจะสามารถมาเข้าเข้าร่วมการประชุมได้ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ดังกล่าวเปิดเผยว่า ได้มีการเตรียมวางระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงในเมืองราโรทองกา ขณะที่บรรดาคณะผู้แทนและที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยจากสหรัฐได้มาถึงเกาะคุกแล้ว ที่เมืองราโรทองกาและเมืองไอตุตากีและได้เดินทางไปยังจุดลงทะเบียนทางตอนเหนือ

มีการอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวทางการทูตว่ากองทัพเรือสหรัฐได้ออกเดินเรือขนาดใหญ่รวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินไปยังหมู่เกาะคุกเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการขนส่งและการสัญจรไปมาระหว่าง 2 เกาะ

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกจะมีขึ้นในวันที่ 27-31 สิงหาคมที่เมืองราโรทองกา โดยเป็นที่แน่นอนแล้วว่าที่ประชุมจะนำประเด็นเรื่องการระงับสมาชิกภาพของฟิจิมาหารือว่าถึงเวลาสมควรที่จะให้สมาชิกภาพแก่ฟิจิอีกครั้งหรือไม่ โดยฟิจิได้ถูกขับออกจากกลุ่มตั้งแต่ปี 2552 หลังจากที่มีการปฏิวัติโดยกองทัพในปี 2549

นอกจากนี้สื่อยังรายงานเพิ่มเติมจากการแถลงของแหล่งข่าวทางการทูตอีกว่าฝ่ายสหรัฐนั้น ต้องการให้องค์กรคืนสมาชิกภาพกลับให้ฟิจิและได้เรียกร้องให้ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยกเลิกนโยบายโดดเดี่ยวฟิจิ ทั้งยังชี้ว่ากลุ่มประเทศแปซิฟิกนั้น เปิดรับให้จีนเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคมากเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ