"อภิสิทธิ์" ติง"กิตติรัตน์"โกหกเป้าส่งออกส่งผลกระทบความเชื่อมั่น

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2012 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับการที่ทราบว่าคนเป็นรัฐมนตรีคลังได้รับการอนุญาตให้โกหกได้ เพราะนั่นเป็นเรื่องอันตราย หากข้อมูลที่แถลงนั้นไม่เป็นความจริงตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ก็เท่ากับเป็นการลดความน่าเชื่อถือ ซึ่งไม่ใช่ลดความน่าเชื่อถือเฉพาะตัวนายกิตติรัตน์ แต่เป็นการลดความน่าเชื่อถือของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของรัฐบาลไทย และลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลไทยไปในตัวด้วย

"ผมไม่แปลกใจนะครับว่าในที่สุดแล้ว ทางรัฐบาลหรือทางรองนายกฯ กิตติรัตน์ จะต้องออกมายอมรับว่าการส่งออกนั้นไม่สามารถทำให้เป็นถึง 15% ซึ่งเป็นตัวเลขที่รัฐบาลยืนยัน ยึดถือมาตลอด ภาคเอกชนเองก็ย้ำมาหลายครั้งแล้วว่า ไม่คิดว่าตัวเลขนี้จะเป็นจริง แต่ตกใจมากกว่าที่คนเป็นรัฐมนตรีคลังนั้นเขาอนุญาตให้โกหกสีขาว สีดำ สีแดง หรืออะไรผมไม่ทราบ ให้พูดเพื่อเรียกความเชื่อมั่นได้ เพราะว่าตรงนี้นอกจากประเด็นเรื่องปัญหาว่าการส่งออกในที่สุดแล้วเราต้องมีการปรับแนวทางการทำงานหรือไม่อย่างไร แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้นก็คือว่า ถ้ารัฐบาลเองเป็นผู้ให้ข้อมูล ให้ตัวเลข กับทางประชาชน แล้วก็รวมไปถึงภาคเอกชนด้วย และชาวโลกด้วยนั้นสามารถบอกว่า พูดตัวเลขเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในลักษณะที่บอกว่า เป็นการโกหกได้นั้น ผมว่าอันตราย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลขอปรับเปลี่ยนตัวเลขลงยังจะดีเสียกว่าที่มาพูดว่าตั้งใจโกหกเพียงเพื่อจะเรียกความเชื่อมั่น แม้ว่าการเรียกความเชื่อมั่นจะสำคัญแต่การเรียกความเชื่อมั่นที่ดีที่สุดแล้วก็เป็นการเรียกความเชื่อมั่นได้ในระยะยาว ก็คือว่าให้ความจริง แล้วก็ให้ความมั่นใจว่าในความจริงนั้น รัฐบาลจะเดินหน้าอย่างไร

“ทีนี้ก็จะเป็นปัญหาครับ ก็จะเกิดความไม่เชื่อมั่นขึ้น เพราะฉะนั้นอันนี้ไม่ควรจะเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ไม่ควรจะพูดเลย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ