นิด้าโพลเผยคนมองไทยคอร์รัปชันเพิ่ม/ไม่เชื่อฝีมือรัฐ จำนำข้าวส่อแววสุด

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2012 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการดำเนินนโยบาย : ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ" พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 73.68% เห็นด้วยว่าประเทศไทยมีการทุจริตคอร์รัปชันเพิ่มมากขึ้น โดยประชาชน 44.32% ระบุว่าสถานการณ์ความรุนแรงของการทุจริตคอร์รัปชันอยูในระดับมาก

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะสามารถลดปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในหน่วยงานภาครัฐได้หรือไม่ พบว่า ประชาชนเกินครึ่ง หรือ 53.76% คิดว่ารัฐบาลไม่สามารถลดปัญหาดังกล่าวได้ เพราะ การทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐเป็นผู้ทุจริตเอง มีเพียง 25.76% ที่คิดว่ารัฐบาลจะสามารถลดปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ประชาชน 39.04% มีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันว่าจะสามารถทำได้ในระดับปานกลาง ขณะที่มีเพียง 2.48% เท่านั้นที่เชื่อมั่นในระดับมากที่สุด ส่วนโครงการที่ประชาชนเชื่อว่ามีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุด คือ โครงการรับจำนำข้าว

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 24-25 ส.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ