วิปรัฐบาลถกปัญหาราคายาง-พิจารณาตั้งกมธ.วิสามัญ 29-30 ส.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2012 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ วันที่ 29-30 ส.ค. จะมีการหารือเรื่องที่ค้างเอาไว้ในการเลื่อนญัตติการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และเรื่องที่ฝ่ายค้านขอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาราคายางพารา โดยจะให้รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามารับทราบ และให้ข้อมูลต่อผู้อภิปราย

ส่วนจะมีการประสานงานให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงด้วยตัวเองตามที่ฝ่ายค้านเรียกร้องหรือไม่ นายอุดมเดช กล่าวว่า การทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลก็จะมีผู้หน้าที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว

ขณะที่การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญนั้น นายอุดมเดช ระบุว่า กำลังพิจารณาอยู่ว่า จะเป็นประโยชน์กับการแก้ไขปัญหาหรือไม่ เพราะฝ่ายค้านบอกเองว่า วันนี้ราคายางมีปัญหา และการตั้งคณะกรรมาธิการฯ นั้นก็ต้องใช้เวลาในการศึกษา แต่ส่วนตัวนั้นตนเองไม่ขัดข้องหากจะมีการตั้งขึ้นมา แต่ก็ขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะเป็นประโยชน์จริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม วิปรัฐบาลได้หารือกันด้วยว่า ทุกวันพฤหัสบดี ฝ่ายค้านจะมีประเด็นที่จะหาเหตุในเรื่องที่คิดว่าจะเป็นเรื่องด่วนขึ้นมาพิจารณา ซึ่งหากเห็นว่าเป็นเรื่องด่วน และจำเป็นเราจะพิจารณาตามที่ฝ่ายค้านเสนอ แต่ถ้าเป็นเรื่องการเมืองและทำให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบใช้เวลาชี้แจงส่วนใหญ่ก็จะต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป และหากไม่จำเป็นและเห็นว่าไม่เป็นเรื่องก็ไม่ต้องเลื่อนขึ้นมาพิจารณา

นายอุดมเดช กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ซึ่งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) จะประชุมในวันที่ 30 ส.ค.นี้และอาจจะมีข้อสรุปว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ต้องประสานงานมายังวิปรัฐบาล แต่หากเป็นเรื่องจะต้องผ่านสภาก็อาจจะมาหารือวิปรัฐบาลเพื่อนำเข้าสภาฯ แต่ขณะนี้ไม่ได้มีการประสานงานมายังวิปรัฐบาล เพราะยังไม่มีการเริ่มเวทีสานเสวนา ในข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ