โพลล์ชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังเชื่อ "โอบามา" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์ล่าสุดชี้ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่า บารัค โอบามา จะชนะการการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤษจิกายน ขณะที่การประชุมประจำปีของพรรครีพับลิกันซึ่งจะรับรองนายมิตต์ รอมนีย์ เป็นตัวแทนพรรคลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น มีขึ้นด้วยบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบเหงา

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันที่ 20-22 ส.ค.ของ USA Today และ แกลลัพ โพลล์ว่า 58% ของชาวอเมริกันคาดว่าโอบามาจะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 2% จากการสำรวจเมื่อเดือนพ.ค. ในขณะที่อีก 36% คาดว่านายรอมนีย์จะชนะการเลือกตั้ง

ผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า แม้นายรอมนีย์ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐแมตซาชูเซสจะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างหนักหน่วงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมานี้ ก็ยังไม่อาจเพิ่มเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกันได้

ผู้สนับสนุนโอบามามีความคาดหวังเชิงบวกมากกว่าผู้สนับสนุนของนายรอมนีย์ โดย 68% ของผู้สนับสนุนโอบามาเชื่อว่าเขาจะชนะการเลือกตั้งแ ละมีเพียง 9% เท่านั้นที่คิดว่าเขาจะแพ้ ในขณะที่ 65% ของผู้สนับสนุนนายรอมนีย์เชื่อว่าเขาจะชนะและมีผู้ที่คาดว่าเขาจะแพ้ 28%

ทั้งนี้ พรรคดีโมแครตเองก็มีมุมมองในเชิงบวกต่อโอกาสของผู้สมัครฝ่ายตนมากกว่าพรรครีพับลิกัน โดย 80% ของพรรคดีโมแครตคาดว่าโอบามาจะชนะ และ 60% ของพรรครีพับลิกันคาดว่านายรอมนีย์จะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

แกลลัพระบุว่า แม้ว่าการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างโอบามาและนายรอมนีย์จะตัดสินค่อนข้างยาก แต่ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่คาดว่าโอบามาจะได้รับชัยชนะ เนื่องจากเขาเป็นผู้ที่ครองตำแหน่งอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ