"ยงยุทธ"คาดสรุปความเห็นปชช.ปมแก้รธน.ใน 3-6 เดือน,เร่งกม.ปรองดองก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2012 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย คาดการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 จะเสร็จเรียบร้อยภายในระยะเวลา 3-6 เดือน

"กรอบเวลาทำให้เร็วที่สุดประมาณ 3-6 เดือน จากนั้นจะมีข้อสรุปความเห็นของประชาชนทั้งหมดส่งให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา ส่วนงบประมาณนั้นไม่ใช่ปัญหา ไม่มีการขออนุมัติคณะรัฐมนตรีเพิ่ม จะพยายามเกลี่ยงบของกระทรวงมาใช้ แต่หากไม่พอก็จะคุยกันอีกครั้ง" นายยงยุทธ กล่าว

เมื่อวานนี้ ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการ 3 ระดับ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ประกอบด้วย คณะกรรมการส่วนกลางที่มีนายยงยุทธเป็นประธาน, คณะกรรมการระดับจังหวัดมีผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดเป็นประธาน และคณะกรรมการระดับอำเภอมีนายอำเภอเป็นประธาน

นายยงยุทธ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนมีส่วนรวมเสนอความคิดเห็น เพราะหลายฝ่ายเข้าใจตรงกันว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข โดยจะมีการสอบถามความเห็นว่าตามหลักการ 3 อำนาจที่ต้องตรวจสอบซึ่งกันและกันให้เกิดสมดุลได้ และให้ทั้ง 3 อำนาจมีอิสระในการทำงาน ขณะที่องค์กรต่างๆ ก็ต้องได้รับการมีส่วนจากประชาชนที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งในทางปฏิบัติต้องหารือกับองค์กรที่มีความเป็นกลาง เช่น สถาบันพระปกเกล้า มหาวิทยาลัยต่างๆ ให้มากำหนดหัวข้อและแนวทางหัวข้ออีกครั้งหนึ่งเหมือนกับเรื่องปรองดอง ซึ่งทางฝ่ายวิชาการจะเป็นผู้วางแนวทาง และกระทรวงมหาดไทยจะทำหน้าที่ฝ่ายธุรการ เพราะมีเครือข่ายทั่วประเทศ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งของกรุงเทพมหานครด้วย โดยจะมีกลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชนทั้งหมด 70,000 กว่าหมู่บ้าน รวมถึงชุมชนใน กทม.ทุกเขต

นายยงยุทธ กล่าวว่า หากมีหลักฐานเอกสารและทางปฏิบัติได้ลงไปในทุกภาค ทุกหมู่บ้าน และมีผู้แทนของพรรคการเมืองต่างๆ และแนวทางรัฐบาลก็ออกมาชัดเจน ไม่ได้เป็นการจัดตั้งก็คงจะเป็นที่ยอมรับและไม่ถูกต่อต้านจากประชาชน และเรื่องนี้ไม่ได้ไปหาเสียง แต่เป็นการไปถามความเห็นเรื่องกฎหมายสำคัญที่สุดของประเทศ ซึงก็เชื่อว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือ เพราะไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของพรรคหนึ่งพรรคใด จึงไม่กังวลเรื่องที่จะถูกฝ่ายที่ไม่สนับสนุนออกมาต่อต้าน

"ถ้าผลการศึกษาเสร็จ นายกรัฐมนตรีคงไม่เก็บไว้เป็นแผ่นกระดาษเปล่า และคงดำเนินการต่อ ซึ่งการสรุปความคิดเห็นของประชาชนนั้น จะมีคนกลางสรุป เพราะถ้ามหาดไทยสรุปเองก็จะไม่สง่างาม" นายยงยุทธ กล่าว

ก่อนหน้านี้พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ขึ้นมาดำเนินการแก้ไข แต่มีผู้นำเรื่องไปร้องต่อศาลปกครองจนทำให้การพิจารณาของรัฐสภายังค้างอยู่ในวาระ 3

นายยงยุทธ กล่าวว่า กรอบเวลาในการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ระยะเวลา 3-4 เดือนนี้คงไม่ทัน ส่วนเรื่องกฎหมายปรองดองจะมีการประชุมอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะสรุปผลการดำเนินการเรื่องปรองดองไปให้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เป็นประธานพิจารณา และคาดว่าจะเสร็จได้ประมาณปลายปีนี้

"รัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องกฎหมายปรองดองก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายยงยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ