กลุ่มกรีนร้องผู้ตรวจการแผ่นดินถอดถอน"กิตติรัตน์"พ้นเก้าอี้ปม white lie

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2012 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว(กรีน) พร้อมด้วยทีมงาน เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 วรรคสาม แห่งประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง เพื่อถอดถอนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ออกจากตำแหน่ง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา นายกิตติรัตน์ได้กล่าวปาถกฐาในงานสัมมนา 1 ปี ยิ่งลักษณ์กับอนาคตเศรษฐกิจไทย โดยระบุว่า "ยอมรับว่าเป้าการส่งออกในปีนี้เติบโตไม่ถึง 15% อย่างที่ผมคาดการณ์ก่อนหน้านี้แน่นอน แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะผมพูดในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง จึงได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงในบางเรื่องได้ ซึ่งการตั้งเป้าที่ระดับดังกล่าวเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยและต่างประเทศ"

"คำพูดดังกล่าวเป็นการยอมรับต่อสาธารณชนว่าจงใจบิดเบือนข้อมูลข่าวสารของราชการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชน โดยระบุตัวเลขการส่งออกของไทยอันเป็นเท็จ ถือเป็นการโกหกที่ส่งผลกระทบต่อประเทศอย่างร้ายแรง" นายจาตุรันต์ กล่าว

กลุ่มกรีนเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการกระทำผิดร้ายแรง ขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 อย่างชัดเจน และมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องเร่งดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 วรรคสาม เพื่อดำเนินการถอดถอนนายกิตติรัตน์ออกจากตำแหน่ง เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองและทำให้การเมืองสะอาด มีมาตรฐานทางจริยธรรมและคุณธรรมเป็นไปตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2551 เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาของนักลงทุนและประชาชนกลับคืนมา หากไม่ดำเนินการจะส่งผลให้นักลงทุนในต่างประเทศขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อรัฐบาล และจะนำไปสู่ความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจไทยทั้งระบบในอนาคต จึงเป็นเป็นหน้าที่ของผู้ตรวจการฯ ที่ต้องดำเนินการกรณีดังกล่าว

ขณะที่นายสงัด ปัฐวี รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งออกมารับหนังสือร้องเรียน กล่าวว่า ในวันที่ 5 ก.ย.นี้จะมีการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินฯ และจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาว่าจะรับไว้เป็นเรื่องร้องเรียนหรือไม่ และตามหลักการหากรับเรื่องไว้แล้วจะมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของนายกิตติรัตน์ให้ชี้แจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ