ปคอป.กำหนดกรอบการจัดเวทีสานเสวนาทั่วประเทศแห่งละ 3 ครั้ง ภายใน 120 วัน

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน กรมพัฒนาชุมชน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการจัดเวทีประชาเสวนา กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) ว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณารูปแบบเวทีสานเสวนา โดยแบ่งเป็นรูปแบบกลุ่มจังหวัด 23 กลุ่ม โดยในแต่ละกลุ่มจังหวัดจะมีการจัดเวทีสานเสวนาจำนวน 3 ครั้ง และมีการกำหนดให้มีผู้เข้าร่วมครั้งละ 1 พันคน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 67,000-69,000 คน รวมถึงได้กำหนดกรอบเวลาในการจัดเวทีให้อยู่ภายใน 120 วัน

ทั้งนี้จะใช้งบประมาณราว 117 ล้านบาท และใช้สถาบันการศึกษาเป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งในส่วนของกรุงเทพมหานครจะจัดที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ส่วนในต่างจังหวัดจะใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยการจัดเวทีจะใช้วิทยากร 25 คนต่อกลุ่มจังหวัด และให้สถาบันการศึกษาเป็นผู้คัดเลือกบุคคลากรของมหาวิทยาลัยและผู้ทรงคุณวุฒิของจังหวัดนั้นๆ โดยวิทยากรทั้งหมดจะได้รับการอบรมจากส่วนกลาง เพื่อให้วิทยากรมีความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของการจัดสานเสวนาและให้เข้าใจเกี่ยวกับแนวทางด้านการปรองดอง

หลังจากจัดสานเสวนาครบแล้วก็จะมีการสรุปประเด็นของแต่ละกลุ่มจังหวัดส่งมาที่อนุกรรมการกำกับทิศทางเวทีสานเสวนา หลังจากนั้นจะรวบรวมและส่งให้ ปคอป. ก่อนที่จะมีการสรุปให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนการจัดเวทีสานเสวนาจะนำไปสู่การสร้างความปรองดองหรือไม่นั้นคงขึ้นอยู่กับการคัดเลือกประชาชนที่จะมาเข้าร่วม ซึ่งต้องให้ครอบคลุมทุกกลุ่มอาชีพและประชาชนในทุกพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ