เลขาฯสมช.ชี้ป่วนใต้แค่ก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ หวังให้ไทย-มาเลย์ขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Saturday September 1, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวก่อนการเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า เป็นการลงไปดูเรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาต่างๆ รวมถึงความปลอดภัยในพื้นที่หัวเมือง การจัดวางกำลังทั้งของทหารและพลเรือนและจะมีการดูในเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่

ส่วนเหตุระบาดหลายจุดที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวว่า เกิดเหตุในพื้นที่นอกเขตเซพตี้โซน ขณะที่การพบธงชาติมาเลเซียในจุดต่างๆ ที่เกิดเหตุเชื่อว่าเป็นการก่อเหตุในเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากเป็นวันก่อตั้งขบวนการเบอร์ซาตู และหวังสร้างความขัดแย้งระหว่างไทยและมาเลเซียที่มีความสัมพันธ์อันดีและร่วมมือกันในการแก้ปัญหาในพื้นที่ด้วย

ส่วนเหตุเพลิงไหม้ห้างดังในจังหวัดนราธิวาสน่าจะมีความเชื่อมโยงกันแต่ยังคงต้องตรวจสอบให้แน่ชัด ทั้งนี้ยอมรับว่าถึงแม้การตั้งศูนย์ปฎิบัติการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือศปก.จชต.จะยังไม่มีความชัดเจนแต่ ทางด้านการข่าวก็ได้รับแจ้งเตือนการก่อเหตุแต่เนื่องจากเป็นที่กว้างจึงเป็นเรื่องที่อาจผิดพลาดได้จึงไม่ถือว่าเป็นความบกพร่อง และเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่น่าจะเป็นการท้าทายการก่อตั้ง ศปก.จชต. แต่อย่างใดอีกทั้งเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่ขยายวงเกินกว่า 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ