มท.แจง 1 ปี เน้นสร้างปรองดอง-สมานฉันท์ แก้ปัญหายาเสพติด ต่อไปเน้นปรับปรุง-สร้างผลงาน

ข่าวการเมือง Monday September 3, 2012 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่าการทำงานของกระทรวงมหาดไทยในรอบ 1 ปี ครอบคลุม 5 ด้าน คือ การเสริมสร้างความปรองดอง สมานฉันท์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์, การป้องกัน ฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย และการพัฒนาระบบบริหารจัดการสาธารณภัย, การพัฒนาระบบบริหารโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน,การป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบและการพัฒนาระบบให้บริการประชาชน และ การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายในประเทศ ได้แก่ การแก้ไขปัญหายาเสพติด การห้สัญชาติแก่คนไทยพลัดถิ่น

"งานของกระทรวงมหาดไทยส่วนใหญ่เป็นงานราชการ จึงทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีผลงาน ซึ่งงานหลังจากนี้จะเป็นการสานต่องานเก่าและคิดงานใหม่" นายยงยุทธ กล่าว

ส่วนกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่พอใจการเยียวยาน้ำท่วมของกระทรวงมหาดไทยที่เป็นไปอย่างล่าช้า รวมทั้งไม่สามารถทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดปลายน้ำได้ รวมทั้งการรายงานสถานการณ์ภัยพิบัติที่ล่าช้ากว่าสื่อมวลชน นายยงยุทธ ยอมรับว่า จะต้องปรับปรุงการทำงาน แต่ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าปัญหาอุทกภัยจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ เพราะได้วางแผนซักซ้อมเป็นอย่างดี

สำหรับการปรับย้ายตำแหน่งข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยนั้น ได้ยึดความรู้ความสามารถเป็นหลัก

นอกจากนี้ นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงกรณีที่อาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบว่า คณะรัฐมนตรีมีความเข้าใจและจะเพิ่มสวัสดิการให้อาสาสมัครเหล่านี้ รวมทั้งจะดูแลครอบครัวอาสาสมัครที่เสียชีวิตเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ขณะเดียวกัน จะต้องมีการฝึกอบรมทบทวนการทำหน้าที่อาสาสมัครอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ