คลังเสนอครม.ปรับเกณฑ์พักหนี้-กขช.เสนอเปิดรับจำนำข้าวรอบใหม่-วาระแต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2012 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้มีวาระการเสนอรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำปี 2555 ของกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงคมนาคม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เสนอให้เปิดรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555 - 2556 วันที่ 1 ต.ค. 2555 - 30 ก.ย. 2556

กระทรวงการคลัง จะเสนอครม.พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและ ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 5 แสนบาท

กระทรวงการคลังจะเสนอจะเสนอการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อเป็นการจัดกลุ่มให้เหมาะสม แยกตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

กระทรวงศึกษาธิการ ขออนุมัติในหลักการให้เอกชนร่วมงานในโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณพื้นที่สยาม สแควร์บางส่วน (อาคารกลุ่ม L) ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 เพื่อดำเนินโครงการที่​​จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะพัฒนาที่ดินบริเวณพื้นที่สยามสแควร์บางส่วน (อาคารกลุ่ม L) มีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ 2 งาน 28.75 ตารางวา (7,315 ตารางเมตร) ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถที่ 4 ตรงข้ามโรงแรมโนโวเทล ใกล้ทางออกถนนอังรีดูนังค์ของศูนย์การค้าสยามสแควร์ ด้านเหนือติดสยามสแควร์ซอย 7 ด้านใต้ติดสยามสแควร์ซอย 64 ด้านตะวันออกติดถนนอังรีดูนังค์ และด้านตะวันตกติดสยามสแควร์ซอย 8 เพื่อประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ในรูปแบบอาคารสูง ตามผังแม่บทการพัฒนาสยามสแควร์ เพื่อนำรายได้ที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินกิจกรรมด้านการศึกษาของจุฬาฯ

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ. ....ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขออนุมัติงบประมาณจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อยางพาราจากเกษตรกรในราคานำตลาดตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ

กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 รวม 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างพระราชกฤษฎีกาแก้ไขประเภทธุรกิจตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขประเภทธุรกิจใน (13) ของบัญชีสาม ท้ายพระราชบัญญัติฯ โดยยกเว้นการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย โดยไม่มีการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าเกษตรภายในประเทศ 2.ร่างกฎกระทรวงกำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขอใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. ....เป็นการกำหนดธุรกิจบริการที่ยกเว้นไม่อยู่ใน (21) ของบัญชีสาม ท้ายพระราชบัญญัติฯ จำนวน 18 รายการ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอความเห็นชอบข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Mutual Recognition Arrangement for ASEAN Tourism Professionals : MRA)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ขอความเห็นชอบแนวทางการวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพที่จำเป็นและสนองต่อเป้าหมายของแผนกลยุทธ์อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ระยะ 2011 — 2020 (พ.ศ. 2554 — 2563) และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานอนุรักษ์ ใช้ประโยชน์และวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้เป็นกรอบการดำเนินงานวิจัยและใช้เป็นแนวทางจัดลำดับความสำคัญ เพื่อขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยแก่งานวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ

กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบการลงนามในเอกสารโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในอาคารธุรกิจ (Full-Size Project Document on Promotion Energy Efficiency in Commercial Building,PEECB) ระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กับสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme, UNDP)

กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบ การเสนอให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร พร้อมกับการเสนอให้รัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. ….รวมทั้งขอความเห็นชอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้สัตยาบันพิธีสารเพื่อป้องกัน ปราบปราม และลงโทษการค้ามนุษย์โดยเฉพาะสตรีและเด็ก เพิ่มเติมอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กรพร้อมกันกับการให้สัตยาบันอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร

กระทรวงคมนาคม เสนอครม.ทราบสาระสำคัญและความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้างเขื่อนยกระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและน่านเพื่อการเดินเรือของกรมเจ้าท่า ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ