ปชป.แฉ 1 ปีรัฐบาลยิ่งลักษณ์โกหกสีขาว 19 เรื่อง เตรียมตั้งกระทู้สดไล่บี้"กิตติรัตน์"

ข่าวการเมือง Tuesday September 4, 2012 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงกรณี 1 ปี รัฐบาลยิ่งลักษณ์โกหกสีขาว 19 เรื่อง พร้อมทั้งเตรียมตั้งกระทู้สดสอบถามรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เกี่ยวกับการโกหกตัวเลขส่งออก

ในการครั้งแรกนี้พรรค ปชป.ระบุว่าได้หยิบการโกหกของรัฐบาลมาเปิดเผย 4 เรื่อง ประกอบด้วย 1.เจตนาปั้นตัวเลขส่งออกหลอกประชาชน โดยการโกหกสีขาวของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังเกี่ยวกับเป้าส่งออก 8 เดือน พร้อมเชื่อว่าจะมีการโกหกซ้ำซากอีก และจะเกิดความเสียหายต่อการวางแผนและประเมินของภาครัฐและเอกชน รวมถึงทำลายตัวเลขทางเศรษฐกิจ ผิดประมวลจริยธรรม และได้มีการยื่นเรื่องถอดถอนนายกิตติรัตน์แล้ว

"วิปฝ่ายค้าน ขอเรียกร้องให้นายกิตติรัตน์ แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก หรือนายกรัฐมนตรีต้องลงโทษด้วยการปลดออกซึ่งหากไม่ดำเนินการ จะเท่ากับว่านายกรัฐมนตรีร่วมมือโกหกประชาชนด้วย"นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนเรื่องโกหกเรื่องที่ 2. ฝันค้างคน กทม. รอรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย การที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล 1 ปี ไม่มีวี่แววเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามที่ได้หาเสียงไว้ได้ และมาชี้แจงภายหลังว่าต้องสร้างรถไฟฟ้าให้เสร็จ 10 สายก่อนจึงจะเก็บราคาดังกล่าวได้ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะครบวาระ ปี 2558 ไม่สามารถให้ประชาชนใช้บริการดังกล่าวได้อย่างแน่นอนจึงเป็นการโกหกอย่างชัดเจน

3. ปั้นน้ำยางเป็นตัว 120 บาท/ก.ก. รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการในเรื่องราคายางตามที่พูดไว้ได้ จนถึงขั้นมีการเรียกร้องให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพราะเรื่องดังกล่าวทำให้สูญเสีย งบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ในการแทรกแซงราคายาง แต่ล้มเหลว เพราะราคาไม่เพิ่มแต่กลับลดลง มีการทุจริตเอประโยชน์ให้นายทุน อีกทั้งทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ส่งออกยางพารามหาศาล เมื่อเทียบ 6 เดือนแรกของปีนี้และปีที่แล้ว ยอดลดลง กว่า 1 แสน 2 หมื่นล้านบาท ทำให้ชาวสวนยางเสียรายได้ไปแล้ว กว่า 8 หมื่นล้านบาท

และเรื่องที่ 4.คือปรองดองจอมปลอม ที่แท้ล้างผิดคืนเงินคืนสิทธิ์ ให้กับคนคนเดียว โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า การอนุมัติงบประมาณ 117 ล้านบาทที่ใช้กลไกรัฐจัดสานเสวนาเรื่องความปรองดอง ไม่น่าเชื่อถือ เพราะองค์กรไม่เป็นกลาง เชื่อว่าจะมีการล็อคสเปค คำตอบไว้ล่วงหน้า และมีเจตนาเอาภาษีไปหาความชอบธรรมคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้เป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของกระทรวงมหาดไทย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้จะขอเลื่อนญัตติด่วนเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบใต้ มาพิจารณาถัดจาก วาระตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแก้ปัญหายางพารา ส่วนกระทู้สดของฝ่ายค้านสัปดาห์นี้ มีเรื่องโกหกสีขาวของรองนายกรัฐมนตรีและเรื่องการประมูลข้าวในสต็อกของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ