ปชป.ยื่นผู้ตรวจการฟัน"พล.ต.อ.ประชา"รับรองความประพฤติ"เจ๋ง"ผิดประมวลจริยธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday September 5, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ดำเนินการกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เนื่องจากกระทำผิดประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมือง ข้อ 4 ที่ระบุว่าข้าราชการการเมืองต้องไม่คบหาหรือให้การสนับสนุนแก่ผู้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและเสื่อมเสีย จากการออกหนังสือรับรองและเข้าให้ปากคำสนับสนุนการให้ประกันตัวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

นายสาธิต กล่าวว่า พล.ต.อ.ประชา มีพฤติกรรมให้การสนับสนุนให้พรรคพวกของตนเองซึ่งเป็นผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย จากกรณีที่ พล.อ.ต.ประชา มีหนังสือรับรองและไปให้ปากคำกับศาลระหว่างขอประกันตัวว่านายยศวริศจะไม่ขึ้นเวทีและมีพฤติกรรมขัดกับเงื่อนไขของศาลและไม่คุกคามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก ทั้งที่นายยศวริศ มีคดีที่อยู่ในชั้นศาล 3 คดี คือ รับจ้างเลือกตั้ง, ขึ้นเวทีปราศรัยล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ และตกเป็นผู้ต้องการในคดีก่อการร้ายในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง

ทั้งนี้ หากทางผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบแล้วพบว่า พล.ต.อ.ประชา มีความผิดร้ายแรงก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการชี้มูลเพื่อถอดถอนต่อไป

นายสาธิต ยังกล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ปฏิบัติตามกฏหมายป.ป.ช.ที่ให้รัฐบาลเปิดเผยราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆของรัฐบาลว่า ที่ผ่านมาป.ป.ช.ได้ทำหนังสือถึงคณะรัฐมนตรีหลายครั้งให้ดำเนินการเปิดเผยราคากลางลงในฐานข้อมูลระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบราคากลางได้ แต่คณะรัฐมนตรีไม่ดำเนินการและกลับมีหนังสือล่าสุดลงวันที่ 6 ก.พ.55 ไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้ยกเว้นระเบียบพัสดุตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้สามารถกระทำเลยในกรณีที่จำเป็นเร่งด่วนเพื่อความรวดเร็วในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะกรณีเยียวน้ำท่วม ซึ่งตนเห็นว่าจะเป็นการเปิดช่องให้มีการทุจริตอย่างมหาศาล ดังนั้นขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีออกมติตามที่ป.ป.ช.เสนอมา โดยจะติดตามเรื่องดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ