อิหร่านจับตากองกำลังสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย ขู่พร้อมตอบโต้หากถูกรุกราน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2012 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือตรีอาลี ฟาดาวี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน กล่าวว่า กองทัพเรือกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวทุกฝีก้าวของกองกำลังสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย

สำนักข่าว IRNA รายงานว่า พลเรือตรีฟาดาวีเปิดเผยว่า กองเรือของ IRGC กำลังลาดตระเวนรอบๆเรือรบของสหรัฐที่อยู่ในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซีย

ขณะเดียวกัน Press TV รายงานว่า พลเรือตรีฟาดาวีกล่าวว่า หากสหรัฐพยายามกระทำการรุกรานอย่างโง่เขลาในอ่าวเปอร์เซีย กองกำลังสหรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องสูญเสียชีวิต พร้อมกับเตือนให้ผู้บังคับบัญชากองทัพสหรัฐเตรียมรับการตอบโต้อย่างรุนแรงจากอิหร่านหากมีการรุกราน และไม่ต้องหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ในแง่บวกจากการกระทำดังกล่าว

นอกจากนั้นเขายังกล่าวย้ำว่า การที่กองกำลังสหรัฐมาอยู่ในอ่าวเปอร์เซียถือเป็นการคุกคามต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศอื่นๆอีก 25 ประเทศจะฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในระหว่างวันที่ 16-27 ก.ย.ในอ่าวเปอร์เซีย เพื่อแสดงถึงความเป็นเอกภาพและมาตรการป้องกันไม่ให้อิหร่านพยายามปิดกั้นการส่งออกน้ำมันผ่านช่องแคบฮอร์มุซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำกองทัพอิหร่านหลายรายได้ขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซและจะขัดขวางการขนส่งน้ำมันผ่านช่องแคบดังกล่าว หลังจากชาติตะวันตกสร้างแรงกดดันด้วยการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ