ทำเนียบขาวมั่นใจแผนลดขาดดุลงบประมาณของ"โอบามา"ช่วยลดหนี้สินของสหรัฐได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของทำเนียบขาวแห่งประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันว่า แผนลดการขาดดุลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นแผนการที่ระบุรายละเอียดครบถ้วนและเฉพาะเจาะจง และเป็นแผนที่มีความสมดุล ซึ่งจะช่วยให้ระดับหนี้สินของประเทศมีเสถียรภาพ

จีน สเปอร์ริ่ง ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NEC) กล่าวในบทความของหนังสือพิมพ์ USA TODAY ว่า "ประธานาธิบดีโอบามาได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการลดงบประมาณกว่า 2 ล้านล้านดอลล่าร์ ซึ่งทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาลลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีของจีดีพี หรือนับตั้งแต่ตั้งแต่ ดไวท์ ไอเซนโฮเวอร์ เป็นประธานาธิบดีมา"

นายสเปอร์ริ่งกล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาเป็นผู้นำคนเดียวในสหรัฐที่ระบุรายละเอียดครบถ้วนในร่างงบประมาณ ตรงข้ามกับผู้นำของฝั่งพรรครีพับลิกันที่ให้รายละเอียดแบบคลุมเครือ

นอกจากการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีที่ไม่จำเป็นสำหรับครอบครัวที่มีรายได้สูงแล้ว ประธานาธิบดีโอบามายังได้เสนอให้มีการออมทรัพย์เพื่อสุขภาพในระยะยาว ในขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับการสร้างอาชีพ และการลงทุนที่มีความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

ทั้งนี้ นอกจากนายสเปอริ่งจะปกป้องนโยบายของโอบามาแล้ว เขายังได้วิพากษ์วิจารณ์สมาชิกหลายคนของพรรครีพับลิกันที่ไม่ยอมรับแผนลดการขาดดุลของโอบามา

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐว่า หนี้สาธารณะของสหรัฐมีอยู่มากกว่า 16 ล้านล้านดอลลารา เพิ่มขึ้นกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่โอบามาดำรงตำแน่งประธานาธิบดีในปี 2009


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ