(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้านถามกระทู้สดติงระบบป้องกันน้ำท่วมยังไม่พร้อมทดสอบระบายน้ำ

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2012 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับความพร้อมของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งฝ่ายค้านมองว่ายังไม่มีความพร้อมที่จะรับมือการทดสอบระบบระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ

"รัฐบาลยังไม่มีความพร้อม โดยเฉพาะคลองลาดพร้าวยังไม่ได้มีการขุดลอก รวมถึงเรื่องประตูน้ำและเครื่องสูบน้ำ และรัฐบาลยังไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องการระบายน้ำในระยะยาว อีกทั้งปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา มีนักการเมืองนำกระสอบทรายมากั้นเป็นกำแพงที่ คลองระพีพัฒน์ คลองรังสิต และคลองหกวาจนทำให้แม่น้ำเจ้าพระยามีปัญหา" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นอกจากนี้ เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทที่ใช้ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม เชื่อว่าไม่สามารถเบิกจ่ายได้หมด เพราะจะครบกำหนด พ.ร.ก.เงินกู้แล้ว และการดำเนินโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการบริหารจัดการน้ำ เรื่องการทำทีโออาร์ยังล่าช้า ดังนั้นรัฐบาลจะต่ออายุพ.ร.ก.ดังกล่าวหรือไม่

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ยืนยันความพร้อมเรื่องการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในปีนี้ว่า มีความพร้อมทั้งหลักคิดที่คำนึงถึงน้ำมีที่มาและน้ำต้องมีที่ไป รวมถึงหลัก 2P 2R คือ การป้องกัน, เตรียมความพร้อม, รับมือ และฟื้นฟูเยียวยา ตลอดจนการดำเนินการทั้งต้นน้ำ เช่น ปลูกป่า หญ้าแฝกและทำฝายกั้นน้ำ และ ขุดลอกแม่น้ำ ส่วนกลางน้ำได้ขุดลอกคูคลอง ทำแก้มลิง และซ่อมแซมประตูระบายน้ำ และเตรียมป้องกันพื้นที่สำคัญ เช่นจังหวัดนครสวรรค์ ขณะที่ปลายน้ำมีการผันน้ำในลำน้ำอย่างเป็นระบบ

โดยมั่นใจว่าการจัดการของรัฐบาลจะทำให้น้ำไม่ท่วมในปีนี้ รัฐบาลเอาอยู่บริหารได้ และจะไม่ให้น้ำเข้า กทม. ส่วนการขุดลอกคูคลอง โดยเฉพาะคลองลาดพร้าว 22 กิโลเมตร ได้ขอให้ทหารพัฒนาดำเนินการ แม้อาจจะช้าแต่มั่นใจจะเสร็จทันก่อนน้ำท่วม พร้อมจะไปตรวจสอบเรื่องความคืบหน้าในการซ่อมแซมประตูระบายน้ำต่างๆ และอยากเห็นความร่วมมือจาก กทม. ขณะเดียวกันยืนยันว่าไม่ได้กั้นคลองระพีพัฒน์ คลองรังสิต และคลองหกวาจนทำให้เกิดน้ำล้นไปสู่เจ้าพระยา

อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการต่างๆ และทีโออาร์โครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมจะให้ทันช่วงเดือนเม.ย.56

ประธาน กบอ.ยังยืนยันว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้ กทม. และหวังจะได้รับความร่วมมือจากกทม. เพื่อปกป้องกรุงเทพฯ ส่วนปัญหาไม่สามารถขุดลอกคลองลาดพร้าวได้นั้น เพราะชาวบ้านไม่ยอมจึงมอบให้ทหารพัฒนา เข้าไปดำเนินการ ชาวบ้านรุกล้ำริมคลอง และเป็นอุปสรรคในการขุดลอกคูคลองนั้น รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปศึกษาสร้างที่อยู่อาศัยให้ใหม่ในรูปแบบแฟลต ซึ่งระยะเวลา 5-10 ปีน่าจะเห็นผล และจะสร้างถนนริมคลองแทน

ขณะเดียวกันจะบริหารจัดการคลองใน กทม. ให้มีความเชื่อมต่อมีระบบดูดน้ำเข้า-ออกเหมือนกรุงเวนิส และการบริหารระยะสั้นมีการตั้งงบ 1.2 แสนล้านบาท ระยะยาว 3.5 แสนล้านบาท พร้อมอยากเห็นนโยบาย กทม. เป็นนโยบายเดียวกับรัฐบาลที่มีความร่วมมือและวางแผนร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ