นายกฯ เผยหลังทดสอบระบายน้ำมั่นใจมากขึ้น เดินหน้าทดสอบฝั่งตอ.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2012 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการทดสอบผลการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวนตกเมื่อวานนี้(5 ก.ย.) ทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะสามารถป้องกันพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่ให้เกิดน้ำท่วมเหมือนปีที่ผ่านมาได้ ขณะเดียวกันต้องรอผลการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกในวันพรุ่งนี้(7 ก.ย.)อีกครั้ง ซึ่งหลังการทดสอบระบายน้ำทั้ง 2 ฝั่งแล้วเสร็จจะให้ฝ่ายวิชาการและคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)ประเมินผลข้อมูลทั้งหมด

ส่วนที่มีนักวิชาการออกมาให้ความเห็นว่าการทดสอบระบายน้ำเมื่อวานนี้ มีการปล่อยปริมาณน้ำน้อยจึงไม่สามารถวัดประสิทธิภาพได้นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การทดสอบครั้งนี้รัฐบาลคำนึงถึงข้อห่วงใยและความกังวลต่างๆ ของประชาชน หากมีการปล่อยปริมาณน้ำจำนวนมากอาจกระทบต่อความกังวลของประชาชน

อย่างไรก็ดี จากปริมาณน้ำที่ใช้ทดสอบถือเป็นตัวเลขทางวิชาการที่รับได้ และสามารถนำไปสะท้อนสภาพคูคลองและการระบายน้ำของจริง เมื่อเทียบกับข้อมูลทางวิชาการอื่นๆ และจะนำลักษณะการไหลของน้ำมาเปรียบเทียบทางวิชาการเพื่อใช้ในการคำนวณการระบายน้ำทั้งระบบตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ แล้วนำมาใช้ในการพัฒนาเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยต่อไป

ส่วนข้อห่วงใยต่อสภาพอากาศในการทดสอบการระบายน้ำวันพรุ่งนี้นั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่าคณะกรรมการ กบอ.จาก 17 หน่วยงานจะได้บูรณาการพิจารณาสภาพภูมิอากาศ ซึ่งหากไม่ปลอดภัยก็พร้อมยุติการทดสอบ แต่จนถึงขณะนี้ยังคงเดินหน้าการทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออกในวันพรุ่งนี้ต่อไป แต่หากจะเปลี่ยนแปลงการทดสอบ กบอ.จะเป็นคนพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ