นายกฯ เผยเลิกทดสอบระบายน้ำฝั่งตอ.หลังฝนหนัก-น้ำท่วมขัง เพื่อให้ปชช.สบายใจ

ข่าวการเมือง Friday September 7, 2012 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ยกเลิกการทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกในวันนี้ว่า เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจหลังจากมีความกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่เพราะเมื่อวานมีฝนตกหนักและและมีน้ำท่วมขังในบางจุด ดังนั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนต้องกังวลใจจึงยกเลิกการทดสอบออกไปก่อน และจะกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการส่วนหน้าได้เตรียมพร้อมตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมได้เริ่มลดลงแล้วเพราะเป็นลักษณะของการท่วมขัง และเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้นายรอยล จิตรดอน กรรมการ กบอ.ได้รายงานว่าจะปรับวิธีการแก้ปัญหาโดยดูว่าหากปริมาณน้ำมากขึ้นจะมีวิธีการระบายอย่างไร โดยต้องรอดูทางฝ่ายวิชาการสรุปข้อมูลรายละเอียดอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าโดยหลักแล้วเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาเตรียมตัวทำงานรวมถึงการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการทดสอบการระบายน้ำของรัฐบาลไม่เกิดประโยชน์นั้น นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ เพราะไม่ได้ทดสอบจากหน้างานจริงเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ใช้การคำนวนประกอบการทำงานทางวิชาการเพื่อให้รู้ว่าหลังการปรับสภาพคูคลองใหม่จะทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นกี่เปอร์เซ็น ซึ่งนักวิชาการก็พอใจกับการทดสอบนี้

ส่วนการทุจจริตโครงการเยียวยาน้ำท่วมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับข้อมูลแต่ได้ติดตามอยู่ โดยได้สั่งการไปยังทุกกระทรวงแล้ว หากมีการทุจริตคอรัปชั่นก็ให้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ