"สุรชัย"เผยจะทำหน้าที่รอง ปธ.วุฒิสภาคนที่ 1 ให้ดีที่สุด,ล้างภาพแง่ลบ

ข่าวการเมือง Friday September 7, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา ซึ่งได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 กล่าวว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยเน้นเรื่องการดูแลภาพลักษณ์ของวุฒิสภาที่ต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ถูกต้อง เป็นกลางและเป็นอิสระ ไม่ถูกครอบงำจากอำนาจภายนอก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม เพื่อล้างภาพเชิงลบในสายตาของประชาชนที่มองวุฒิสภาว่าตกอยู่ภายใต้อำนาจการเมืองหรือรัฐบาล ดังนั้นเป็นหน้าที่ของวุฒิสภาที่จะหาโอกาสทำความเข้าใจกับประชาชน

นอกจากนี้วุฒิสภาต้องกล้าชี้นำ ทำสิ่งที่ถูกต้องในสังคมไทย สามารถแสดงออกถึงจุดยืนที่ถูกต้องและเป็นธรรม กล้าพูดความจริงที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งเชื่อว่าการพูดความจริงจะเป็นเครื่องพิสูจน์การทำงานของวุฒิสภา โดยการทำงานต่างๆ จะประสานกับประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 อย่างใกล้ชิดเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น

นายสุรชัย กล่าวว่า หลังรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ งานแรกที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย คือเป็นประธานการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษในวันนี้ เพื่อพิจารณาถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีได้ใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานของกระทรวงวัฒนธรรมตามการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของสมาชิกวุฒิสภาแต่ละคน

"แม้สังคมจะมองว่าเป็นประเด็นร้อนหรือเผือกร้อนที่จะเป็นการพิสูจน์การทำงานของวุฒิสภา แต่ส่วนตัวไม่คิดเช่นนั้นและไม่กังวล เพราะยึดกฏหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งสำนวนทั้งหมดได้ถูกกลั่นกรองจาก ป.ป.ช.มาแล้ว วุฒิสภาก็นำมาไต่สวนอีกครั้ง" นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ