นายกฯยึดแนวพระราชดำริดับไฟใต้ บูรณาการทำงาน ความมั่นคงควบคู่พัฒนา

ข่าวการเมือง Saturday September 8, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ว่า การลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนโยบายที่รัฐบาลได้วางแผนไว้ ต้องทำความเข้าใจว่า ปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาระยะยาว และมีความละเอียดอ่อน ซับซ้อนอย่างมาก จึงต้องทำความเข้าใจ และแก้ปัญหาไปพร้อมกัน โดยจะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา มาแก้ปัญหา และจากการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่โดยตรง ให้เข้าใจถึงปัญหา และสามารถหาแนวทางเพื่อพัฒนาในการแก้ไขได้

ทั้งนี้รัฐบาลยังใช้แนวทางการปฏิบัติแบบเดิม แต่จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมแก้ไขปัญหามากขึ้น มีการเตรียมความพร้อมทั้งการดูแลชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ควบคู่การพัฒนา รวมถึงการมีมาตรการเชิงรุก เช่นการติดตามข่าวสารที่รวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้โดยเร็วขึ้น

"การสร้างความเข้าใจคนในชุมชนเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุการณ์ ให้เข้าใจถึงการดูแลความปลอดภัยจากภาครัฐ ซึ่งพื้นที่ภาคใต้ เป็นการทำความเข้าใจให้สอดคล้องกับการสร้างความเชื่อมั่นคนในพื้นที่ นักลงทุน และนักท่องเที่ยว ต้องมีกระบวนการสร้างความเข้าใจเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น...การดูแลความมั่นคงควบคู่การพัฒนา ซึ่งมีสภาพัฒน์ สำนักงบประมาณ วางแผนระยะยาวเพื่อให้เศรษฐกิจจังหวัดภาคใต้มีการพัฒนา ทั้งการดูถนน ระบบลอจิสติกส์ ซึ่งหลายพื้นที่ภาคใต้ มีสถานที่ท่องเที่ยวนย่าสนใจ แต่ยังไม่ถูกประชาสัมพันธ์ให้คนรับรู้" นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าว

สำหรับกระบวนการเยียวยาผู้สูญเสีย ได้มีกระทรวงมหาดไทย และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ดูแล และรัฐบาลได้มีการจัดงบประมาณเพื่อเยียวยาทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย มีหลายหน่วยงานติดตามเรื่องคดีคและต้องดำเนินการอย่างละมุนละม่อม และสันติวิธี การดูแลประชาชนต้องให้เกิดความเป็นธรรม สงบ ยึดหลักสันติ หากสามารถช่วยดูแลให้กำลังใจ สร้างพลัง ให้ประชาชนในจังหวัดภาคใต้ จะนำสันติสุขกลับมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ