นายกฯหวังกองทุนพัฒนาสตรีสร้างความเสมอภาค ยกระดับคุณภาพชีวิตหญิงไทย

ข่าวการเมือง Saturday September 8, 2012 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลบในการพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งคาดหวังให้สังคมไทย ให้สตรีไทยมีความเสมอภาค ต่อยอดการพัฒนาสตรี ให้มีบทบาทสำคัญ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยนำแผนแม่บาทพัฒนาสตรีแห่งชาติ ฉบับัที่ 1 มาดำเนินการ และให้กองทุนดังกล่าวมีการบูรณ์การให้เกิดศักยภาพ รวมพลังสร้างสรรค์ของสตรีเพื่อเป็นกำลังสำคัญของประเทศ

ทั้งนี้กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ได้วางยุทธศาสตร์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อสตรีใน 4 ด้าน คือยุทธศาสตร์ การสร้างอาชีพ สร้างรายขได้ ยุทธศาสตร์การเพิ่มคุณภาพชีวิตสตรีเพื่อให้ได้รับโอกาสและความเสมอภาค ยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพผุ้นำสตรีจากระดับชุมชนสู่ระดับชาติ และยุทธศาสตร์การร่วมกันพัฒนาศักยภาพร่วมกับองค์กรสตรีต่างๆ โดยปัจจุบันกองทุนมีสมาชิกแล้วกว่า 8 ล้านคน จากจำนวนผู้หญิงไทยทั้งหมด 32.5 ล้านคน

ปัจจุบนมีการตั้งคณะกรรมการกองทุนฯระดับจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนงบประมาณที่รัฐบาลได้จัดสรรไว้ให้ 20 ล้านบาท/จังหวัด เพื่อดำเนินการจัดการ ขั้นตอนการทำงาและวางแผนการใช้งบประมาณ โดยวงเงินงบประมาณสามารถขยายได้ถึง 100 ล้านบาท/จังหวัด ขณะเดียวกันจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการ 5 คณะ เพื่อร่างเนื้อหาตามกรอบยุทธศาสตร์ เพื่อให้กองทุนฯสามารถเข้าถึงและรับฟังปัญหาต่างๆจากภาคประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสตรี ซึ่งจากการสอบถามปัญหาของสมาชิก พบว่าส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่า 5,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ รวมถึงมีปัญหาด้านสุขภาพ เพราะส่วนใหญ่กำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอาชีพ และต้องการโอกาสทางการศึกษาและอาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ