"สวนดุสิตโพล"เผยปชช.ส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์แก้ปัญหาไฟใต้

ข่าวการเมือง Sunday September 9, 2012 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจพบประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อมั่นการแก้ปัญหาไฟใต้ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และเห็นวา มีเรื่องการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างมาก

จากที่ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ภาคใต้เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆว่าจะแก้ไขปัญหาหรือช่วยบรรเทาปัญหาได้มากน้อยเพียงใด สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงสอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,598 คน ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2555

จากการสำรจวจ พบว่า ประชาชน 39.58% ไม่ค่อยเชื่อมั่นการแก้ไขปัญหาไฟใต้ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เพราะปัญหาไฟใต้เป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน ควรที่จะศึกษาและวางแผนให้รัดกุม รอบคอบ ไม่ใช่ทำแค่ผิวเผิน ฯลฯ และ 27.09% ไม่เชื่อมั่น เพราะไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนเข้ามาบริหารประเทศก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ เป็นปัญหาที่เรื้อรังบานปลายมานาน เป็นเรื่องการเมืองที่มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง หาผลประโยชน์ในเรื่องนี้ ฯลฯ ส่วน 18.75%ค่อนข้างเชื่อมั่น เพราะรัฐบาลมีศักยภาพในการบริหารประเทศ มีอำนาจ งบประมาณ กำลังคน ที่เพียงพอ ฯลฯ

ขณะเดียวกันมองว่า ปัญหาไฟใต ในปัจจุบันมีเรื่องของการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างมากถึง 47.92% เพราะนักการเมืองมักนำข้อมูลที่ได้มาเป็นเครื่องต่อรองและเล่นเกมการเมืองมากกว่าที่จะช่วยกันแก้ปัญหา ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศชาติและเสถียรภาพของรัฐบาล ฯลฯ รองลงมา 41.67% เห็นว่า เกี่ยวข้องอยู่บ้าง เพราะมีหลายกระแสที่พูดถึงนักการเมือง นักการเมืองท้องถิ่นว่ามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง เชื่อว่าน่าจะมีความเป็นไปได้ ฯลฯ ส่วนอีก 6.25% เห็นว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องเพราะอาจเป็นฝีมือของผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติที่ปล่อยข่าวให้เกิดความสับสน โดยนำเรื่องการเมืองเข้าไปเกี่ยวโยง ฯลฯ และ 4.16% มองว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นความต้องการของกลุ่มโจรใต้ที่ต้องการยึดดินแดน 3 จังหวัดภาคใต้ของไทยมากกว่า ฯลฯ

ความคิดเห็นของประชาชนกับการแก้ปัญหาไฟใต้ของ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ผลสำรวจ 30.63% เห็นว่า เป็นเรื่องดีที่นายกฯให้ความสนใจและให้ความสำคัญแต่จะต้องเอาจริงเอาจัง และแก้ปัญหาให้ตรงจุดต่อไป , 23.08% เห็นว่า นายกฯจะต้องรับฟังปัญหาและข้อมูลข้อเท็จจริงจากหลายๆฝ่าย ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนให้มาช่วยกัน , 20.91% คิดว่าปัญหาไฟใต้ยากที่จะแก้ไขให้สำเร็จได้ยาก / น่าจะมีข้อจำกัด ปัญหาอุปสรรคต่างๆที่ประชาชนทั่วไปไม่รู้ , 19.26% นายกฯจะต้องให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ กำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้ และ 6.12% ควรมีการเจรจากับทางประเทศมาเลเซียเพื่อหาแนวทางหรือข้อตกลงที่จะยุติเรื่องนี้โดยเร็ว

ส่วนการที่นายกฯยิ่งลักษณ์ลงไปใต้เพื่อแก้ปัญหา ประชาชน 31.91% เห็นว่า ไม่ค่อยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้มากเพราะการแก้ปัญหาไฟใต้ต้องอาศัยเวลาและความร่วมมือจากหลายฝ่าย อีกทั้งยังมีเรื่องของการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ฯลฯ และ 27.67% ไม่เชื่อมั่น เพราะ ปัญหาไฟใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องทำความเข้าใจและแก้ปัญหาให้ตรงจุด สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ในขณะนี้เป็นการทำ งานเพื่อหวังผลทางการเมืองมากกว่า ฯลฯ

แต่ 23.40% ค่อนข้างเชื่อมั่น เพราะรัฐบาลจะได้แนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติและความปลอดภัย-องพี่น้องภาคใต้ ฯลฯ และ อีก 17.02%เชื่อมั่นมาก เพราะถ้ารัฐบาลเอาจริงเอาจัง นายกฯให้ความสำคัญและลงมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ก็น่าจะแก้ได้ไม่ยาก ฯลฯ

ผลสำรวจ 42.27% เห็นว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาไฟใต้ 22.02% นายกรัฐมนตรี /รัฐบาล , 19.73% ทหาร ตำรวจ /หน่วยงานของรัฐที่อยู่ในพื้นที่ และ 15.98% ประชาชน /คนในพื้นที่

นอกจากนี้ ประชาชน 65.96% เห็นด้วย กับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่จะให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้านในการแก้ปัญหาไฟใต้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประเทศชาติและประชาชน นักการเมืองทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ปัญหา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างมีบุคลากรที่มีความสามารถ ฝ่ายค้านมีส.ส.ในพื้นที่ น่าจะรับรู้ปัญหาได้ดี ฯลฯ แต่ 34.04% ไม่เห็นด้วย เพราะ ในทางปฏิบัติไม่น่าจะเป็นไปได้ ต่างฝ่ายต่างมีความคิดเห็นและแนวทางในการทำงานที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ