ฝ่ายค้านจ้องตั้งกระทู้ถามสด"กิตติรัตน์"ปมโกหกสีขาว หลังเลื่อนมาสองหน

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2012 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านยังคงตั้งกระทู้ถามสดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในเรื่องโกหกสีขาวตัวเลขส่งออก หลังจากเลื่อนการพิจารณามาถึง 2 สัปดาห์เพราะนายกิตติรัตน์ติดภารกิจไม่ได้เดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องมาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลที่ยังไม่มีความคืบหน้า เช่น การจ่ายเงินเยียวยายังไม่ครบ รวมถึงเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทที่ยังเบิกจ่ายไม่หมด และปล่อยให้มีการทุจริต ตลอดจนการเกิดปัญหาน้ำท่วมถึง 22 จังหวัดในปีนี้

ส่วนการยื่นญัตติด่วนให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาเรื่องความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้เพื่อให้สมาชิกแลกเปลี่ยนความเห็นนั้น หลังจากหารือกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายสมศักดิ์รับปากจะประสานไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เข้าร่วมประชุม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการตอบรับ และมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ภาคเหนือในวันที่ 13 ก.ย.นี้จึงจะรอดูท่าทีอีกครั้ง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังได้แถลงเรื่อง "1 ปีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โกหกสีขาว 19 เรื่อง" ล็อตที่ 2 ซึ่งมีทั้งเรื่อง "ลาก่อนน้ำท่วมน้ำแล้ง" "สร้างภาพปราบทุจริต แต่ทั้งอุ้มทั้งล้างผิดให้คนโกง" "การแก้แค้นไม่แก้ไข แต่ให้เงินให้ตำแหน่ง" และ "ร้านถูกใจ ผลาญเงิน 1,300 ล้าน กลายเป็นร้านถูกหลอก"

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ทั้ง 4 เรื่องดังกล่าว ฝ่ายค้านพยายามสะท้อนให้ความล้มเหลวของรัฐบาลที่ยังไม่มีความจริงจังจริงใจในการดำเนินนโยบาย โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่รัฐบาลบริหารจัดการน้ำผิดพลาด ทำให้ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้วถึง 22 จังหวัด และการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนที่มากเกินไปยังทำให้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งขึ้นใน 8 จังหวัด

ส่วนเรื่องการปราบปรามทุจริต รัฐบาลยังมีการอุ้มคนโกงคนผิด อาทิ กรณีที่ ป.ป.ช. ชี้มูล ร้ายแรง 52 รัฐมนตรี แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ดำเนินการใดๆ และการที่อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งที่มีเรื่องทุจริตถุงยังชีพ ขณะเดียวกันเรื่องการปรองดองที่มีการออกกฎหมายล้างผิดให้คนโกง อีกทั้งเรื่องของการแก้ไขไม่แก้แค้น กลับมีการให้ตำแหน่งแกนนำกลุ่ม นปช. และมีการโยกย้ายฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลออกจากตำแหน่ง และเรื่องร้านถูกใจ ราคาสินค้าไม่ถูกจริงตามที่รัฐบาลระบุไว้ มีการนำของเสื่อมคุณภาพมาขาย ยังไม่มีการจ่ายเงินค่าตกแต่งร้าน 3,000 บาทให้ประชาชน และมีสินค้าไม่ครบถ้วนตามที่โฆษณาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ