(เพิ่มเติม) ครม.ต่ออายุใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2012 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้เห็นชอบเสนอให้มีการขยายเวลาในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้น อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.-19 ธ.ค.55 หลังจากประชุมได้มีการวิเคราะห์ ผลการดำเนินงานในการต่อพ.ร.ก. ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า ในภาพรวมสถานการณ์ลดลง แต่ก็ยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องต่อ พ.ร.ก.ออกไปอีก 3 เดือน

และช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงข่าวการมอบตัวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบประมาณ 80 คน โดยแม่ทัพภาคที่ 4 จะมีการจัดตั้งคณะทำงานประสานงานเพื่อสันติชายแดนใต้ โดยกลุ่มดังกล่าวมีเงื่อนไขที่มีการร้องขอ คือ รัฐต้องให้ความปลอดภัยในชีวิต และช่วยดูแลในการประกอบอาชีพ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พร้อมให้ความเป็นธรรมทางด้านกฎหมาย ขณะเดียวกัน มั่นใจว่าหากการเจรจาเป็นไปได้ด้วยดีจะมีผู้ที่มาเข้าร่วมเพิ่มขึ้น และจากข้อมูลที่ได้รับกลุ่มคนเหล่านี้มีคดีตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตามประมวลกฎหมายอาญา

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวถึงบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2556 ว่า ได้ลงนามแล้วและได้รับทราบจากทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่าได้นำรายชื่อส่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแล้วหรือไม่ ส่วนกรณีที่ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ยื่นเรื่องให้ศาลปกครองตรวจสอบรมว.กลาโหม ถึงคำสั่งการโยกย้ายให้ไปช่วยราชการโดยมิชอบนั้น รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า กรณีดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าควรที่จะเร่งให้มีการแต่งตั้งโดยเร็ว เพื่อจะสามารถสานต่องานให้เกิดความต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ