นายกฯ รับเงื่อนไขนั่งหัวโต๊ะประชุมแก้ปัญหาใต้ ส่งหนังสือเชิญ"อภิสิทธิ์"อีกรอบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 12, 2012 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันอังคารที่ 18 กันยายนนี้ เวลา 13.30 น.โดยจะมีการทำหนังสือเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและ ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมหารืออีกครั้ง และหวังว่าครั้งนี้ฝ่ายค้านจะตอบรับเข้าร่วมประชุม หลังจากปฏิเสธเข้าร่วมประชุมกับทางรัฐบาลถึง 2 ครั้ง โดยอ้างว่าอยากให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับฟังแนวทางแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

ร.ต.อ.เฉลิม ยังแสดงความเห็นกรณีแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามอบตัวโดยอาศัยมาตรา 21 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อที่จะไม่ต้องรับโทษว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับภายใต้ประมวลกฏหมายอาญาจะต้องถูกดำเนินคดีตามความผิดก่อน เพราะบางคดีเป็นคดีที่ร้ายแรง และต้องคำนึงถึงความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิตด้วย ยกเว้นกรณีผู้ต้องหาตามหมายจับภายใต้ พ.ร.ก..ฉุกเฉินฯ ก็คงจะไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งกับพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ในการทำงานภายใต้ศปก.จชต. ซึ่งเป็นปกติที่ในคณะกรรมการจะมีความเห็นที่หลากหลาย

ส่วนเรื่องที่มีแนวคิดเสนอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการแบ่งแยกดินแดนตามที่มีนักการเมืองส่วนหนึ่งคัดค้าน เพราะตามระบอบประชาธิปไตยจะแบ่งแยกดินแดนไม่ได้ เพราะประเทศไทยถือเป็นรัฐเดี่ยวไม่ใช่รัฐคู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ