"วรวัจน์"ตอบกระทู้ฝ่ายค้านยันน้ำท่วมสุโขทัยเป็นอุบัติเหตุจากพนังรั่ว

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2012 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระทู้ถามสดของนายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ส.ส.สุโขทัย พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ถึงปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยว่า ต้นเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวมาจากอุบัติเหตุ เนื่องจากพนังกั้นน้ำที่สร้างมาตั้งแต่ปี 2544 เกิดรอยรั่วทำให้น้ำลอดเข้ามาทางใต้ดิน

หลังเกิดเหตุนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดแวดล้อม ลงพื้นที่ไปดูแลการแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที โดยใช้บิ๊กแบ๊กและแกเบรียนอุดรอยรั่ว รวมทั้งระดมเครื่องสูบน้ำ 70 เครื่อง สูบน้ำออกจากเขตเมือง คาดว่า ภายใน 3-4 วันน่าจะแห้ง

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้กำชับพื้นที่ใกล้เคียงให้สำรวจพนังกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาทำนองเดียวกันในพื้นที่อื่นๆ ซ้ำรอย ส่วนประชาชน 2,500 ครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนได้พยายามแก้ปัญหาเร่งด่วน และเยียวยาตามหลักเกณฑ์เบื้องต้น ซึ่งหากบ้านเสียหายบางส่วนได้รับเงินชดเชย 20,0000 บาท ทั้งหลัง 30,000 บาท เครื่องครัวเสียหายไม่เกิน 3,500 บาท ชดเชยให้ผู้เสียชีวิต 25,000 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต 50,000 บาท

นายวรวัจน์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีความจำเป็นที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวสำหรับพื้นที่ จ.แพร่ พะเยา สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก โดยงบประมาณที่จะดำเนินการรวมอยู่ในงบ 3.5 แสนล้านบาท และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ