"กิตติรัตน์"แจงสภา white lie ไม่ใช่"โกหก"ยันตัวเลขส่งออก 15% เป็นเป้าหมาย

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2012 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ตอบกระทู้ถามสดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ สอบถามเรื่องการแถลงดัชนีทางเศรษฐกิจปี 55 ที่นายกิตติรัตน์ระบุว่าการบริหารเศรษฐกิจบางครั้งรัฐบาลอนุญาตให้พูดความไม่จริงได้ในบางเรื่อง หรือที่เรียกว่าโกหกสีขาว หรือ white lie

นายกิตติรัตน์ ชี้แจงว่า การที่ยอมรับว่าตัวเลขการส่งออกจะไม่เป็นไปตามเป้าร้อยละ 15 เป็นการแสดงความจริงใจ ไม่คิดว่าจะโกหก และไม่ได้โกหก

"คำว่า White lie ไม่ได้แปลว่าโกหก ไม่เช่นนั้นคงไม่มีคำว่า White หรือ สีขาว แน่นอน ผมไม่ถนัดที่จะใช้ถ้อยคำนัก แต่ขอยืนยันว่าในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ผมไม่เคยคิดโกหก การโกหกคือการเอาสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมาบิดเบือน การตั้งเป้าคือการคาดการณ์ในสิ่งที่ยังไม่เกิด และการที่ผมเคยพูดว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไร แต่ต่อมาดำเนินการไปในอีกทาง ไม่ใช่การโกหก" นายกิตติรัตน์ กล่าว

รมว.คลัง ยังระบุอีกว่า ไม่มีใครในรัฐบาลที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเลขการส่งออก ที่ผ่านมาประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจและภัยพิบัติ แต่ตัวเลขการส่งออกของไทยยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ การตั้งเป้าอัตราการขยายตัวของการส่งออกร้อยละ 15 เป็นตัวเลขที่เหมาะสม ยอมรับว่าส่วนตัวเห็นว่าโอกาสที่ตัวเลขการส่งออกจะไม่เป็นไปตามเป้าร้อยละ 15 อย่างแน่นอนเพราะเป็นไปได้ยาก และเคยพูดในหลายโอกาสว่าการเพิ่มอัตราการเติบทางเศรษฐกิจ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการส่งออกทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับการเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ