คณะอนุฯ ติดตามงบน้ำท่วม เผยมท.รับมีข้อมูลทุจริตเรียกหัวคิวงบแก้น้ำท่วม

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมสัปดาห์นี้ได้เชิญอธิบดีกรมชลประทาน และอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำมาชี้แจง โดยระบุว่าจากการตรวจสอบการใช้งบประมาณที่รัฐบาลใช้เกี่ยวกับแก้ปัญหาน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาท และ 3.5 แสนล้านบาทของ 6 กรม พบว่า มีการใช้งบประมาณในการซ่อมแซมเขื่อนและถนนในพื้นที่ 7 จังหวัดไปแล้วกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งชี้ถึงความล้มเหลวในการบริหารจัดการน้ำ

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่าส่วนใหญ่มีการนำงบดังกล่าวไปใช้ในพื้นที่ที่ไม่ได้เกิดน้ำท่วม รวมถึงนายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ข้อมูลว่ามีการทุจริตเรียกรับค่าหัวคิวจากการดำเนินโครงการต่างๆ ถึง 35% จากบรรดาข้าราชการและนักการเมืองบางกลุ่ม ซึ่งเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำรอยอยู่ในขณะนี้ทั้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี สุโขทัย และพิษณุโลก

นายชาญชัย กล่าวว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ขอให้กรมชลประทานและกรมทรัพยากรน้ำรวบรวมข้อมูลกลับมาชี้แจงอีกครั้งในสัปดาห์หน้าในประเด็นที่มีการใช้งบประมาณป้องกันปัญหาแล้วแต่ยังเกิดน้ำท่วมอยู่อีก อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตถึงการทดสอบระบบระบายน้ำด้วยว่าเหตุใดไม่มีการทดสอบประสิทธิภาพของคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิที่มีการใช้งบลงทุนไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ