ที่ปรึกษากฎหมายฯ ติงข้อสรุปผู้ตรวจการฯ ให้ทบทวนพาสปอต"ทักษิณ"ไม่ถูกต้อง

ข่าวการเมือง Friday September 14, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภามีข้อสรุปให้กระทรวงการต่างประเทศทบทวนเรื่องการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากผิดระเบียบนั้นไม่น่าจะถูกต้อง เพราะการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นไปตามระเบียบ และเป็นการเยียวยาคืนความเป็นธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกเพิกถอนหนังสือเดินทางโดยมิชอบด้วยกฎหมายในสมัยที่นายกษิต ภิรมย์ เป็น รมว.ต่างประเทศ

"รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเป้าหมายที่ต้องจัดการไม่ให้เดินทางได้สะดวก และนายกษิตก็ใช้เงินภาษีประชาชนไปไล่ล่าอย่างเอาเป็นเอาตาย การเพิกถอนหนังสือเดินทางเป็นการเลือกปฏิบัติเพราะไม่มีการเพิกถอนหนังสือเดินทางของบุคคลอื่นๆ เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมายและกระทำเพื่อขจัดศัตรูทางการเมืองเท่านั้น" นายนพดล กล่าว

ที่ปรึกษากฎหมายฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีประชาชนเป็นจำนวนมากค่อนข้างเคลือบแคลงสงสัยในที่มาและภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินฯ และตั้งคำถามว่า เป็นผู้ตรวจการแผ่นดินฯ หรือเป็นผู้ตรวจการเรื่องร้องเรียนฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ กันแน่

"อย่างเรื่องไม่เป็นเรื่องกรณีนายกฯ ยิ่งลักษณ์ไปโรงแรมโฟร์ซีซัน ท่านก็รับไปพิจารณาและใช้เวลานานกว่าจะสรุปว่านายกฯ ไม่ทำอะไรผิด ซึ่งเรื่องนี้คนที่มีใจเป็นธรรมก็สรุปได้ภายใน 5 นาทีว่ามันไม่เป็นเรื่อง แต่ก็มีการเอาชื่อเสียงและเกียรติยศของผู้นำไปแขวนบนเส้นด้ายหลายเดือนก่อนที่จะสรุปว่านายกฯบริสุทธิ์" นายนพดล กล่าว

ที่ปรึกษากฎหมายฯ กล่าวว่า กรณีที่นายกมล บันไดเพชร ร้องเรียนเกี่ยวกับการเข้ารับราชการทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำไมจึงใช้เวลาพิจารณานานเหลือเกิน

"ผมไม่อยากเห็นสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินฯ เป็นเครื่องมือของใคร ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ ควรเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาและคืนความเป็นธรรมให้กับเหยื่อของการละเมิดหลักนิติธรรมที่เกิดจากการรัฐประหาร และประเทศที่เป็นแม่แบบของผู้ตรวจการฯ เช่น กลุ่มสแกนดิเนเวีย เขาใช้ผู้ตรวจการไปทำเรื่องที่เป็นสาระของบ้านเมือง ไม่มาทำเรื่องส่วนตัว เขาไม่มีผู้ตรวจการไว้เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากพวกเดียวกันเพื่อทำลายอีกฝ่าย" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ