นายกฯเผยครม.เตรียมพิจาณางบ 4 แสนลบ.รองรับการรับจำนำของกระทรวงพาณิชย์

ข่าวการเมือง Saturday September 15, 2012 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวว่า การเปิดรับจำนำกรณีพิเศษให้เกษตรกร ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกให้เข้ารับจำนำได้ 2 รอบ โดยจะเปิดรอบใหม่ วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยให้ปลูกตามสภาพน้ำและฤดูกาล โดยคณะรัฐมนตรี เตรียมพิจารณางบประมาณ 400,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการรับจำนำข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งครั้งนี้เป็นการมาตรวจสอบขั้นตอนการรับจำนำให้มีความโปร่งใสด้วย

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยในปีนี้ มองว่า น่าจะส่งออกได้ที่ปริมาณ 8.5 ล้านตัน

ทั้งนี้ หากดูสถิติการส่งออกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จะเห็นว่าประเทศไทย สามารถส่งออกข้าวเฉลี่ยได้ที่ ประมาณ 8.5-9 ล้านตัน และปีที่แล้วคือ ปี 2554 มีปริมาณส่งออกอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านตัน ฉะนั้นหากติดตามข้อมูลข่าวสารและวิเคราะห์จะสามารถส่งออกได้ที่ประมาณ 5-6 ล้านตัน โดยในส่วนของภาคเอกชน บอกว่า ทำได้ที่ 6.5 ล้านตันรัฐบาลได้ 2 ล้านตัน ภาครัฐ คำนวณแล้วน่าจะทำตัวเลขได้ประมาณ 8.5 ล้านตัน ถือว่าในแง่ของมูลค่าแล้วมั่นใจว่า ประเทศไทยยังครองแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 ที่แม้ว่าจะเป็นปริมาณที่ลดลงจึงไม่น่าเป็นห่วง

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า นโยบายรับจำนำข้าวเป็นการบิดเบือนกลไกตลาดนั้น ไม่จริง เนื่องจากรัฐบาลมีความต้องการให้เกษตรกรได้ขายข้าวในราคาที่สูงขึ้น และข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ