สวนดุสิตโพล เผยคนไทยกังวลต่อปัญหาน้ำท่วมเหตุไม่มั่นใจรัฐบาลรับมือได้

ข่าวการเมือง Sunday September 16, 2012 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 40.07% ยังไม่มั่นใจว่ามาตรการป้องกันแก้ไขน้ำท่วมของรัฐบาลจะได้ผล เพราะปริมาณน้ำที่ไหลมาจากภาคเหนือและน้ำจากฝนตกชุกมีปริมาณมากทำให้เกิดการท่วมขังอย่างรวดเร็ว, การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก ฯลฯ รองลงมา 28.23% มั่นใจว่าจะป้องกันได้บ้าง เพราะทั้งภาครัฐและประชาชนต่างเตรียมการป้องกันไว้พอสมควร ในแต่ละพื้นที่มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอยู่ตลอดเวลา ฯลฯ แต่ประชาชนอีก 26.34% เชื่อว่าป้องกันไม่ได้ เพราะเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คิดว่าประชาชนน่าจะเจอกับสถานการณ์น้ำท่วมทุกๆปี แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและการเตรียมการป้องกัน ฯลฯ

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 37.40% ค่อนข้างวิตกกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ เพราะไม่มั่นใจเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือของรัฐบาล และขณะนี้มีหลายพื้นที่ในภูมิภาคต่างๆ ประสบปัญหาน้ำท่วม ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันมาก ฯลฯ รองลงมา 35.43% ไม่ค่อยวิตกกังวลเพราะน้ำท่วมที่ผ่านมาเป็นบทเรียนครั้งสำคัญทำให้รู้ว่าจะต้องมีวิธีการป้องกัน หรือเตรียมการรับมือกับน้ำท่วมในปีนี้อย่างไร รัฐบาลน่าจะป้องกันน้ำท่วมได้ดีกว่าปีที่แล้ว ฯลฯ แต่ยังมีประชาชนอีก 17.47% วิตกกังวลมากเพราะปัญหาน้ำท่วมส่งผลกระทบในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ความทุกข์ยากในเรื่องที่อยู่อาศัย ทรัพย์สินข้าวของเสียหาย การเดินทางลำบาก คนในครอบครัวเกิดความเครียดและกังวล ฯลฯ

และประชาชนส่วนใหญ่ 35.19% ยังรู้สึกวิตกกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องกันและสภาพอากาศที่แปรปรวน รองลงมา 32.53% หวังว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้คงจะไม่รุนแรงเหมือนปีก่อน และ 14.86% เชื่อว่ารัฐบาลมีความพร้อมและรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้ เนื่องจากมีบทเรียนจากปีก่อน

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 46.83% คิดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้จะน้อยกว่าปีก่อน เพราะภาครัฐมีการวางแผนและเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมพอสมควร รัฐบาลรู้ถึงปัญหาและเตรียมการป้องกันได้ดีมากขึ้น นักวิชาการหลายท่านให้ความเห็นว่าปริมาณน้ำในปีนี้น่าจะน้อยกว่าปีที่แล้ว ฯลฯ รองลงมา 28.78% คิดว่าสถานการณ์คงจะใกล้เคียงกัน เพราะสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก มีหลายๆปัจจัยที่ไม่อาจควบคุมได้ เช่น สภาพภูมิอากาศ ปริมาณน้ำเหนือและน้ำป่าที่ไหลลงมา ฯลฯ แต่มีประชาชนอีก 24.39% คิดว่าสถานการณ์น้ำปีนี้น่าจะมากกว่าปีก่อน เพราะระยะนี้มีข่าวฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน กลัวว่าปริมาณน้ำจะมีมากเกินไปเนื่องจากเพิ่งจะเริ่มเข้าสู่หน้าฝนได้ไม่นาน, ปริมาณน้ำในแม่น้ำ ลำคลองเพิ่มสูงขึ้น, ท่อระบายน้ำต่างๆอุดตัน ฯลฯ

สิ่งที่ประชาชนอยากบอกรัฐบาลมากสุด 41.08% ขอให้รัฐบาลจะต้องเอาจริงเอาจังในการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเต็มที่ รองลงมา 20.33% ขอให้แจ้งข่าวสารหรือการเตือนภัยเรื่องน้ำท่วมที่รวดเร็ว ชัดเจน และถูกต้อง และ 14.23% ขอให้สั่งการหรือมอบหมายให้หน่วยงานในแต่ละพื้นที่มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ "สวนดุสิตโพล" ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,422 คน ระหว่างวันที่ 12-15 กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ