รมว.กลาโหม ไม่ค้านคำสั่งศาลชี้เหตุแท็กซี่แดงถูกทหารยิงตายช่วงสลายม็อบ

ข่าวการเมือง Monday September 17, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวถึงคำสั่งศาลอาญาที่ระบุว่าการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ ในช่วงที่มีการขอคืนพื้นที่จากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 53 เกิดจากถูกทหารยิงตามคำสั่งของ ศอฉ.ว่า ตนเองยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อศาลตัดสินอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น ส่วนการดูแลขวัญและกำลังใจของกำลังพลนั้นเป็นเรื่องที่ดำเนินการตามปกติอยู่แล้ว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญามีคำสั่งกรณีที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องไต่สวนคดีนายพัน คำกอง อายุ 43 ปี ชาวจังหวัดยโสธร อาชีพขับรถแท็กซี่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณถนนราชปรารภ เมื่อเช้ามืดวันที่ 15 พ.ค.53 ช่วงสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ว่ามีสาเหตุการตายเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ซึ่งหลังศาลพิเคราะห์พยานหลักฐาน และคำให้การของพยานและหลักฐานต่างๆ แล้วเห็นว่า นายพัน คำกอง ถูกยิงด้วยอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหาร ในระหว่างที่ทหารระดมยิงรถตู้หมายเลขทะเบียน ฮค 8561 กรุงเทพมหานคร ของนายสมร ไหมทอง ที่ขับขี่เข้ามาบริเวณแอร์พอร์ตลิงค์ ถนนราชปรารภ ซึ่งเป็นจุดประจำการของกองกำลังทหารที่มาประจำตามจุดตามคำสั่งของ ศอฉ. ทำให้นายพัน คำกอง ถูกกระสุนปืนเสียชีวิต ส่วนนายสมรได้รับบาดเจ็บ จึงสรุปได้ว่า ผู้ตายเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐจริง

โดยหลังจากศาลเห็นพ้องตามที่อัยการเสนอ และมีคำสั่งออกมาว่า นายพัน คำกอง เสียชีวิตจากฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ อัยการจะต้องส่งสำนวนการไต่สวนกลับไปให้พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ในฐานะผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของกลุ่ม นปช.ไปสืบสวนหาผู้กระทำความผิดต่อไป

ส่วนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) นั้น รมว.กลาโหม กล่าวว่า ยังไม่มีการปรับแผนยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นต้องให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฯ เป็นผู้ชี้แจงด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ