ปชป.ยื่นป.ป.ช.ดำเนินคดี"สุรพงษ์ - ยิ่งลักษณ์" คืนพาสปอร์ต"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Monday September 17, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฏหมายพรรค กล่าวว่า คณะทำงานฝ่ายกฏหมายได้ดำเนินการยื่นถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.55 พร้อมทั้งได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อขอให้ดำเนินคดีอาญาและชี้มูลในวันที่ 23 ม.ค. 55 ในที่กรณีรัฐบาลคืนหนังสือเดินทางให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดี

"การคืนหนังสือเดินทางให้กับบุคคลที่เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีโทษจำคุกและมีคดีก่อการร้ายเป็นการกระทำละเมิดกฏหมาย ซึ่งเดิมรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้สั่งเพิกถอนพาสปอร์ต เป็นการกระทำป้องปรามที่ถูกต้องแล้ว แต่รัฐบาลนี้กลับดำเนินการสวนทางกัน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวในฐานะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ และเป็นผู้นำรัฐบาล นายสุรพงษ์ เป็นรมว.ต่างประเทศ ที่ควบคุมกำกับนโยบายและการดำเนินการในการออกพาสปอร์ต ได้ทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 275 ทำผิดกฏหมายอาญามาตรา 157 ฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โทษจำคุก 1-10 ปี ผิดมาตรา 189 ฐานช่วยเหลือผู้กระทำความผิดโทษจำคุก2 ปีขึ้นไป ทำผิดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศข้อ21(2) (4) ข้อ 23 (2) (7) คือไม่สามารถออกพาสปอร์ตให้ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ หรือมีคดีติดตัว หรือผู้ที่อยู่ในต่างประเทศที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติได้" นายวิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังทำผิดประมวลจริยธรรมของนักการเมืองปี 2551 ข้อ 14 และข้อ27 และพฤติกรรมดังกล่าวยังขัดต่ออนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย เพราะพ.ต.ท.ทักษิณมีส่วนสนับสนุนและถูกออกหมายจับในคดีก่อการร้าย ทั้งนี้หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องมานานแล้วแต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามกระบวนการ แต่เมื่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้วินิจฉัยและชี้มูลพฤติกรรมนายสุรพงษ์ และกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าขัดต่อระเบียบและข้อกฏหมาย ตนจะได้นำสำเนาบันทึกคำวินิจฉัยชี้มูลของผู้ตรวจการไปยื่นเรื่องต่อประธานป.ป.ช.เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินคดีอาญากับบุคคลทั้งสอง ควบคู่ไปกับการยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้เร่งรัดดำเนินการถอดถอนบุคคลทั้ง 2 ให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ต่อไปโดยเร็ว และจะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ