ฝ่ายค้านแฉรัฐโกหกสีขาว,เล็งตั้งกระทู้ถามปมน้ำท่วม-ปล่อยผบช.น.บุก ปชป.

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2012 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) นำทีมวิปฝ่ายค้านแถลงซีรีส์ "1 ปีรัฐบาลยิ่งลักษณ์โกหกสีขาว 19 เรื่อง" เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งมีเนื้อหา 4 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องแรก "อ้างเร่งด่วน พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท หลอกศาล หลอกสภา หลอกประชาชน" เนื่องจากปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมถึง 20 จังหวัด รัฐบาลไม่สามารถดำเนินโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมตามที่ขอกู้เงินไว้ได้ และมีการเบิกจ่ายเงินไป 1,055 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพการแก้ปัญหาน้ำท่วม และไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามที่รัฐปากไว้

เรื่องที่ 2."ปลูกป่ากันน้ำท่วม 3 เดือนถึงวันนี้ยังไม่มีแม้แต่ต้นเดียว" โดยผ่านมา 7 เดือนแล้วรัฐบาลไม่สามารถปลูกได้ตามเป้าที่วางแนวทางมาตรการในการป้องกันน้ำท่วมไว้ ซึ่งเป็น 1 ในยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จึงทำให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีหลอกตัวเอง หลอกราชการ และหลอกประชาชน

ส่วนเรื่องที่ 3 คือ "ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทถือเป็นการโกหกทันทีทั่วประเทศ" โดยเป็น 1 นโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทุกจังหวัดทันที แต่ท้ายที่สุดไม่สามารถทำได้ และจ่ายได้เพียงแค่ 7 จังหวัด จึงใช้วิธีการเปลี่ยนคำว่าค่าแรงขั้นต่ำเป็นรายได้ สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลชุดนี้โกหกผู้ใช้แรงงาน เพราะค่าแรงขั้นต่ำเป็นค่าจ้างการทำงานที่ได้รับเป็นรายวัน แต่รายได้ หมายถึงผลตอบแทนที่รวมถึงสวัสดิการต่างๆ ที่นายจ้างให้ ดังนั้นถือว่ารัฐบาลบิดเบือนนโยบายดังกล่าว ทั้งนี้มีแรงงานกว่า 30 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับค่าแรง และทำให้สูญเสียรายได้รวม 1.13 ล้านล้านบาท

และเรื่องสุดท้าย "กองทุนตั้งตัวได้ครบ 1 ปี ยังไม่มีใครได้ตั้งตัว" โดยรัฐบาลตั้งกองทุนไว้ 1,300 ล้านบาท สนับสนุนเด็กจบใหม่มีงานทำ 2 หมื่นคน แต่เมื่อครบ 1 ปี ก็ไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายที่วางไว้ได้ จนทำให้ปี 2555 มีนักศึกษาจบใหม่ว่างงานถึง 150,000 คน

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลกรณีน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ หลังจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่ายังมี 10 จังหวัด 42 อำเภอ ประชาชนกว่า 1 แสนคนได้รับความเดือดร้อน จึงต้องการสอบถามถึงมาตรการและความคืบหน้าในการป้องกันน้ำท่วม รวมถึงความคืบหน้าการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่มีกระแสข่าวว่ามีการหักค่าหัวคิวร้อยละ 35

นอกจากนี้ จะตั้งกระทู้กรณีการกำกับดูแลตำรวจของรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.)ระดมตำรวจไปพรรคประชาธิปัตย์เพื่อชี้แจงเหตุที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประดับยศให้ โดยมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามประชาชน ในฐานะที่เป็นพรรคการเมือง ทั้งที่ข้าราชการตำรวจมีหน้าที่ปฏิบัติตามวินัยอย่างเคร่งครัด จึงควรชี้แจงข้อเท็จจริงกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมากกว่าจะมาทวงถามที่พรรคประชาธิปัตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ