(เพิ่มเติม) วุฒิสภา มีมติไม่ถอดถอน"สุเทพ เทือกสุบรรณ"กรณีข้อกล่าวหาก้าวก่าย วธ.

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2012 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภา(ส.ว.)มีมติไม่ถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกจากตำแหน่ง ส.ส.ด้วยคะแนน 95 เสียง ต่อ 40 เสียง และไม่ลงคะแนน 3 เสียง

รายงานงานจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมวุฒิสภาวันนี้เริ่มขึ้นล่าช้ากว่ากำหนดเวลา 11.00 น. เล็กน้อย โดยมีวาระสำคัญ คือ ลงมติว่าจะถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี หรือไม่ จากกรณีทำหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรมให้ ส.ส.และบุคคลอื่นรวม 19 คน ช่วยราชการกระทรวงวัฒนธรรม ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ชี้มูลว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 266(1) ซึ่งเป็นการใช้วิธีการลงคะแนนลับ

โดยมติที่จะถอดถอนนายสุเทพออกจากตำแหน่งได้ จะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดที่มีอยู่จำนวน 146 เสียง หรือ 88 คน โดยหากมีมติถอดถอนจะส่งผลให้นายสุเทพถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี แม้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม

หลังเปิดให้ลงมติกว่า 1 ชั่วโมง ที่ประชุมฯ มีมติไม่ถอดถอนนายสุเทพออกจากตำแหน่ง ด้วยคะแนน 95 ต่อ 40 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ส่งผลให้นายสุเทพไม่ถูกถอดถอน

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มติของวุฒิสภาถือว่าไม่ผูกพันต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และขั้นตอนจากนี้ไปจะแจ้งมติให้ ป.ป.ช.ในฐานะผู้ร้อง นายสุเทพ ผู้ถูกร้อง และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ