(เพิ่มเติม) นายกฯ พอใจหลังหารือร่วม ปชป.แก้ปัญหาใต้ ชี้เป็นบรรยากาศที่ดี

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2012 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และพรรคประชาธิปัตย์ว่า โดยในภาพรวมถือว่ามีความคิดเห็นที่เหมือนกัน ซึ่งการพูดคุยในวันนี้เป็นการทำความเข้าใจกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยในข้อห่วงใยที่ฝ่ายค้านมีความกังวลนั้น รัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ ซึ่งแนวทางการทำงานของรัฐบาลกับข้อเสนอของฝ่ายค้านก็ไม่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ ส.ส.ในพื้นที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในพื้นที่ เช่น เรื่องการพัฒนา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรับเรื่องไปดำเนินการอยู่แล้ว หรือ ในส่วนการดุแลประชาชน ฝ่ายความมั่นคงจะรับไปดำเนินการ ซึ่งอยากให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล

"การพุดคุยในวันนี้ถือเป็นบรรยากาศที่ดี และรัฐบาลก็พร้อมรับฟังอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว รวมถึงศอ.บต. และแม่ทัพภาค 4 มีการประสานงานกับส.ส.ในพื้นที่ตลอดเวลา"นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หวังว่าสิ่งที่สะท้อนต่อรัฐบาลในวันนี้ในแนวทางแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งฝ่ายค้านก็จะทำหน้าหน้าที่ในการตรวจสอบและติดตาม ทั้งนี้คงไม่สามารถระบุได้ว่ารัฐบาลจะนำข้อเสนอของฝ่ายค้านไปปฎิบัติหรือไม่ แต่หวังว่ารัฐบาลจะใช้ดุลยพินิจในการดำเนินการ ทั้งนี้หากสิ่งที่นำเสนอไปยังไม่มีการสนองตอบหรือสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ฝ่ายค้านก็คงจะมีการติดตามและตรวจสอบต่อไป

ฝ่ายค้านได้ตั้งข้อสังเกตุในหลายประเด็นเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น และไม่เห็นด้วยในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.) เพราะถือว่าเป็นการลดทอนอำนาจการปฎิบัติหน้าที่คนในพื้นที่ ซึ่งผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ก็รับทราบและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องนโยบาย

นอกจากนี้ในเรื่อของการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายการเมือง หากรัฐบาลต้องการให้การเมืองนำการทหาร ก็อยากให้การแสดงความคิดเห็นของฝ่ายการเมืองมีทิศทางที่ชัดเจน

ส่วนแนวยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ประกาศต่อรัฐสภา ทางฝ่ายค้านก็ให้การสนับสนุนเพียงแต่ยังมีบางประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน จึงมีการท้วงติงในหลายเรื่อง รวมถึงหากรัฐบาลจะมีการปรับปรุงกฎหมาย ทางฝ่ายค้านก็อยากให้รัฐบาลดำเนินการตามโครงสร้างตามกฎหมายที่มีให้มากที่สุดเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ