"วีรพงษ์"คาดเซ็นสัญญาจ้างวางระบบบริหารจัดการน้ำ ก.พ.56,หนุนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

ข่าวการเมือง Wednesday September 19, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) ได้ชี้แจงคณะกรรมาธิการ(กมธ.)แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการใช้เงินงบประมาณกว่า 3.5 แสนล้านบาท ในโครงการเงินกู้บริหารจัดการน้ำและป้องกันอุทกภัยตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ และสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 โดยยืนยันว่า มีระบบตรวจสอบการใช้งบประมาณอย่างละเอียด และมีวิธีการจัดซื้อจัดจ้างในรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ประเทศต่างๆ ที่สนใจเข้ามาลงทุนได้นำเสนอเทคโนโลยี และงบประมาณในการลงทุนต่อรัฐบาล แทนที่จะใช้รูปแบบเดิมที่มีการตั้งงบกลางเพื่อเปิดซองประมูล รวมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อความโปร่งใสในการใช้เงินงบประมาณด้วย

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าวคาดว่าภายในเดือน ก.พ.56 จะมีความชัดเจนเรื่องการลงนามข้อตกลงต่างๆ หลังจากนั้นจะเดินหน้าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและจัดทำระบบการบริหารจัดการน้ำทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 6-7 ปีข้างหน้า

นายวีรพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาที่พบขณะนี้ คือ ลุ่มน้ำยมเป็นเพียงแม่น้ำสายหลักสายเดียวที่ไม่มีเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำไว้รองรับน้ำ ดังนั้นตนเองจะผลักดันให้เกิดการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นขึ้นให้ได้ เพื่อบรรเทาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ