ประธาน ปคอป.คาดภายในสิ้นปีนี้มีแนวทางปรองดอง-แก้รัฐธรรมนูญที่ชัดเจน

ข่าวการเมือง Friday September 21, 2012 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(ปคอป.) เปิดเผยว่า จะนำรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) และความเห็นของทุกภาคส่วน อาทิ ความเห็นของ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช. เข้าพิจารณาในที่ประชุม ปคอป.

นายยงยุทธ ปฏิเสธว่า รัฐบาลไม่ได้เลือกเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์มาใช้ในการทำงานเท่านั้น อาทิ เงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง แต่เชื่อว่าทุกฝ่ายในสังคมเห็นด้วยกับการจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าว และถือเป็นนโยบายของพรรคตั้งแต่ช่วงหาเสียง

ส่วนข้อข้อสรุปสาเหตุของปัญหานั้นยังไม่มีความชัดเจน แม้รายงานของ คอป.ระบุว่ามาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด เพราะบางคนอาจมองว่าสาเหตุมาจากการทำรัฐประหาร และการบังคับใช้กฎหมายแบบสองมาตรฐาน

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.เพื่อไทยบางคน ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับรายงานของ คอป.นั้นไม่ได้เป็นปัญหา ซึ่ง ปคอป.จะรวบรวมความเห็นต่างๆ ทั้งหมด และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีความชัดเจนทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแนวทางการสร้างความปรองดองในชาติ

นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงกรณีที่สหประชาชาติออกมาชื่นชมรายงานของ คอป. และอยากให้รัฐบาลนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติว่า เป็นความเห็นของแต่ละฝ่าย รัฐบาลไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม เพราะประเทศไทยมีอธิปไตยของตัวเอง ทั้งนี้ ปคอป.จะมีการสรุปรายงานอีกครั้ง และจะชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ