อ.ก.พ.ให้"ยงยุทธ"ออกจากราชการกรณีอัลไพน์ แต่นั่งรมต.ต่อจากผลกม.ล้างมลทิน

ข่าวการเมือง Sunday September 23, 2012 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการ อ.ก.พ.ที่ได้พิจารณาความผิดของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ตามคำชี้มูลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในคดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ เมื่อปี 45 ว่า ที่ประชุม อ.ก.พ.ได้มีมติไม่เห็นด้วยกับมติของ ป.ป.ช. ที่ได้ชี้มูลความผิดของนายยงยุทธ

แต่ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทางคณะกรรมการไม่สามารถที่จะพิจารณาบทลงโทษเป็นอย่างอื่นได้ จึงเห็นควรให้ลงโทษนายยงยุทธ โดยให้ออกจากราชการ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.45 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณที่นายยงยุทธมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ตามระเบียบของ ก.พ.ที่ว่าด้วยวันออกราชการของข้าราชการพลเรือนสามัญ

แต่ทั้งนี้ เนื่องจากความผิดทางวินัยของนายยงยุทธ ได้เกิดขึ้นก่อนปี 2550 ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ได้รับการล้างมลทินตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.ล้างมลทิน ซึ่งผลของการล้างมลทินทำให้นายยงยุทธ ไม่ขาดคุณสมบัติของการดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายพระนาย ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่านายยงยุทธ ยังไม่เคยได้รับโทษ ดังนั้นจะเข้าหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ล้างมลทินหรือไม่ โดยกล่าวแต่เพียงว่า ตนเป็นนักปกครองไม่ใช่นักกฎหมาย และขอให้ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม จาก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว พร้อมย้ำว่าการพิจารณาของคณะกรรมการ อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาอย่างรอบคอบและรอบด้าน รวมทั้งได้สอบถามความเห็นจากนักวิชาการจำนวนมากแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ