ปชป.เสนอ3แนวทางเอาผิด"ยงยุทธ"-ชี้ไม่มีสิทธิ์อ้างพ.ร.บ.ล้างมลทินอยู่ในตำแหน่งต่อไป

ข่าวการเมือง Monday September 24, 2012 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ และนายธนา ชีวระวินิจ ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้วินิจฉัยว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย มีความผิดกรณีที่ดินอัลไพน์ ซึ่งนายยงยุทธได้กระทำความผิดก่อนมี พ.ร.บ.ล้างมลทิน พ.ศ.2550 จริง แต่มารับความผิดเมื่อ เดือน ก.ย.พ.ศ.2555 (หลังพ.ร.บ.ล้างมลทิน พ.ศ. 2550 ) จึงไม่เข้าเกณฑ์ ดังนั้นคุณสมบัติของนายยงยุทธ จึงไม่เข้าองค์ประกอบที่จะได้รับการล้างมลทิน ดังนั้น เมื่อนายยงยุทธถูกไล่ออกการราชการ จึงไม่สามารถดำรงตำแหน่งรองนายกฯได้อีกต่อไป

ทางที่ดีนายยงยุทธ ควรจะลาออก เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีให้การเมืองไทย แต่หากนายยงยุทธไม่ลาออก ทางออกของปัญหานี้คือ 1. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ 1 ใน 10 (ประมาณ 49 คน) เข้าชื่อเพื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรม วินิจฉัยคุณสมบัติ 2. บุคคลสามารถยื่นคำร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา เพื่อพิจารณาดำเนินการ และ 3. ยื่นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการขึ้นตอนหนึ่งขั้นตอนใด เพื่อที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ

"ทั้ง 3 แนวทางนี้ จะนำเข้าที่ประชุมส.ส.พรรคฯ ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) เพื่อให้ที่ประชุมลงความเห็นชอบว่าจะดำเนินการตามวิธีใด ต่อไป"นายวิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ