“ยงยุทธ”มอบอำนาจโฆษก พท.ยื่นเองให้ กกต.สอบความเป็น ส.ส.กรณีอัลไพน์

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เดินทางมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของนายยงยุทธ หลังจากที่คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) กระทรวงมหาดไทย มีมติไล่นายยงยุทธออกจากราชการเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การยื่นในครั้งนี้เพื่อให้ฝ่ายค้านและประชาชนคลายความสงสัยในการทำหน้าที่ของนายยงยุทธ รวมถึงการแสดงสปิริตในการดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้ได้แนบเอกสารของที่ประชุม อ.ก.พ. ความเห็นของกฤษฎีกา และพ.ร.บ.ล้างมลทินฯ ให้ กกต. พิจารณา

พร้อมยืนยันว่า นายยงยุทธ ไม่ถอดใจลาออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ได้ทำให้ฝ่ายใดเสียหาย ไม่เหมือนในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่สั่งสลายการชุมนุมช่วงเดือน เม.ย. — พ.ค. 53 ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 98 ศพ พร้อมตั้งคำถามว่าการดำเนินการดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ จึงขอเรียกร้องฝ่ายค้านยุติการกดดัน เพราะเห็นว่าเป็นแค่เกมการเมือง หลังจากนี้ขอให้รอการวินิจฉัยของ กกต.ก่อน ส่วนนายยงยุทธจะยุติบทบาททางการเมืองหรือไม่นั้น เห็นว่าไม่จำเป็นและยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป เพราะกฤษฎีกาได้ให้แนวทางปฏิบัติไว้แล้ว

"เชื่อว่านายยงยุทธ มีความสง่างามอยู่แล้ว เพราะไม่มีนักการเมืองคนไหนมาตรวจสอบตัวเอง เหมือนอย่างนายยงยุทธ อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้ฝ่ายค้าน เล่นการเมืองอย่างสร้างสรรค์ มากกว่าการให้ร้าย หรือลดความเชื่อถือของรัฐบาลและนายยงยุทธ เพราะถือว่าไม่มีประโยชน์ต่อประเทศ และนายอภิสิทธิ์ควรนำเวลาวิจารณ์รัฐบาลไปดูแลปัญหาน้ำท่วม กทม.ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.จะดีกว่า"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ด้านนายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และส.ส.ของนายยงยุทธ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งกลุ่มเห็นว่านายยงยุทธไม่เข้าข่ายที่จะได้รับประโยชน์จาก พระราชบัญญัติล้างมลทิน พ.ศ. 2550 ส่วนกรณีของนายปลอดประสพนั้น อาจจะเข้าข่ายเทียบเคียงกับนายยงยุทธ เพราะถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิดวินัยร้ายแรงสมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ จึงหวังว่า กกต. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมต่อไป

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคมีมติจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งของนายยงยุทธด้วย และจะถามกระทู้สดในส่วนของกระทรวงมหาดไทยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ