ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน"ตู่"หมิ่น"มาร์ค"สั่งฆ่า ปชช.รออาญา 2 ปี ปรับ 5 หมื่น

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2012 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นเวลา 6 เดือน แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี พร้อมทั้งปรับเป็นเงิน 50,000 บาท ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ออกคำสั่งให้ทหารฆ่าประชาชน

คดีนี้นายอภิสิทธิ์เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 15 มี.ค.53 โดยระบุว่า ช่วงวันที่ 29 ม.ค.-15 ก.พ.53 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน จำเลยได้กล่าวปราศรัยหมิ่นประมาทใส่ความด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้ากลุ่มคนเสื้อแดง และประชาชนที่รับฟังและชมโทรทัศน์ช่องพีเพิลแชนแนล ที่มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ในทำนองว่า โจทก์ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร ตลอดจนข้อความอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นเท็จ

การกระทำของจำเลยดังกล่าวทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชังว่าเป็นคนมีจิตใจโหดเหี้ยม สั่งฆ่าประชาชน และหนีการเกณฑ์ทหาร

หลังศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า กรณีที่จำเลยปราศรัยว่าโจทก์หลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารนั้นยังไม่มีความชัดเจน ขัดแย้งกันในบางส่วน จึงถือว่าจำเลยติชมด้วยความสุจริตเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ตามความเหมาะสม

ส่วนที่จำเลยปราศรัยว่าโจทก์เป็นนายกรัฐมนตรีที่สั่งปราบปรามและเข็ญฆ่าประชาชน เห็นว่า จำเลยมีเจตนาเพื่อยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย ไม่ได้ติชมด้วยความสุจริตใจ พยานหลักฐานโจทก์มีน้ำหนักมั่นคง เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง มาตรา 328 จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวันเป็นเวลา 7 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ