กลุ่มพันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ประณาม นปช.ก่อเหตุป่วน,จี้รัฐหาคนผิดมาลงโทษ

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2012 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ประณามกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(นปช.) จงใจให้เกิดการเผชิญหน้าเพื่อนำไปสู่การใช้ความรุนแรงทำร้ายกันเมื่อวันที่ 25 ก.ย.55 บริเวณหน้ากองปราบปราม พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

"มวลชนคนเสื้อแดงบางคนไร้ซึ่งวุฒิภาวะ ต้องการเผชิญหน้าหาเรื่อง และต้องการใช้ความรุนแรงกับอีกฝ่ายหนึ่ง อีกทั้งยังใช้กองกำลังชายฉกรรจ์ใส่ชุดดำอีกจำนวนมากเข้าทำร้ายร่างกายผู้ที่ไปให้กำลังใจกับ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีและผู้สูงวัย" นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รุ่นที่ 2 อ่านแถลงการณ์ฯ

ก่อนหน้านี้กลุ่มพันธมิตรฯ เคยออกแถลงการณ์ระบุอย่างชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ น.ส.มนัสนันท์ ซึ่งถูกนางดารณี กฤตบุญญาลัย แนวร่วม นปช.แจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากเห็นว่า น.ส.มนัสนันท์ เป็นผู้ที่มีเจตนาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมสนับสนุนให้ประชาชนที่รักสถาบันพระมหากษัตริย์เดินทางไปให้กำลังใจในวันมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน

"เป็นการประกาศก่อนล่วงหน้าอย่างเปิดเผยเป็นที่รับรู้โดยทั่วไปแล้วว่าจะมีประชาชนเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.มนัสนันท์ หนูคำ แต่กลับปรากฏว่าได้มีการปลุกระดมผ่านวิทยุชุมชนเรียกมวลชนเสื้อแดงด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ แล้วได้จัดตั้งเวทีปราศรัย ยั่วยุ คุกคาม ทั้งที่ไม่มีเหตุและไม่มีนัดหมายในการไปในบริเวณดังกล่าวมาก่อน" แถลงการณ์ฯ ระบุ

แถลงการณ์ฯ ระบุว่า กลุ่ม นปช.มีเจตนาชัดเจนว่าต้องการสร้างสถานการณ์การเผชิญหน้าและสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น ทั้งๆที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาในยามที่มวลชนของคนเสื้อแดงไปให้กำลังใจแกนนำหรือผู้ปราศรัยของตัวเองในการถูกดำเนินคดีความก็ไม่เคยปรากฏการณ์ที่มีมวลชนคนกลุ่มอื่นเข้าไปยั่วยุ หรือสร้างสถานการณ์การเผชิญหน้า

"เราขอยืนยันในการให้กำลังใจและสนับสนุนผู้ที่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ได้อยู่ในฐานะผู้จัดชุมนุม หรือนำการชุมนุมแต่ประการใด ดังนั้นการเดินทางไปรวมตัวและชุมนุมในวันดังกล่าวจึงมีมวลชนจากหลากหลายกลุ่ม" แถลงการณ์ฯ ระบุ

แถลงการณ์ฯ ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม และเรียกร้องให้เคารพความเห็นที่แตกต่างด้วยสันติวิธีและไม่ใช้ความรุนแรง และขอประณามกลุ่มผู้นำคนเสื้อแดงที่มีเจตนาต้องการสร้างความรุนแรง คุกคาม และสร้างสถานการณ์เผชิญหน้ากับมวลชนอีกกลุ่มอย่างไร้เหตุผล และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้มีความคิดและเคารพในหลักสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนกลุ่มอื่นในระบอบประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ขอประณามบุคคลในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและรัฐตำรวจที่แสดงท่าทีในการส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรง และขอให้แสดงความรับผิดชอบในการดำเนินคดีความกับผู้ที่กระทำความผิดที่ใช้ความรุนแรงทุกคนไม่ว่าฝ่ายใดอย่างเป็นธรรม และหากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกผลที่ตามมาให้ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฝ่ายเดียวเท่านั้น

"เราขอประณามรัฐบาลที่ไม่ส่งเสริมการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลและนโยบายแห่งรัฐที่บัญญัติเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะปรากฏอย่างชัดเจนว่ามวลชนของฝ่ายรัฐบาลคุกคามและใช้ความรุนแรงกับผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การแสดงออกของรัฐบาลจึงเป็นเผด็จการที่ปล่อยให้กลุ่มอันธพาลของพวกตัวเองโดยการรู้เห็นเป็นใจของตำรวจในการคุกคามกลุ่มคนอื่นๆ ซึ่งจะนำไปสู่รัฐตำรวจในท้ายที่สุด" แถลงการณ์ฯ ระบุ

นอกจากนี้ขอเตือนไปยังสถานีโทรทัศน์และวิทยุในเครือข่ายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และระบอบทักษิณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิทยุชุมชนและทีวีดาวเทียม ให้หยุดการบิดเบือนปลุกระดมและหยุดมวลชนของตัวเองในการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของกลุ่มบุคคลอื่น มิเช่นนั้นการกระทำเช่นนี้อาจนำไปสู่การลุกลามบานปลายในการใช้ความรุนแรงจนสถานการณ์อาจไม่สามารถควบคุมได้

สำหรับวันที่ 29 ต.ค.55 ซึ่งกองบังคับการปราบปรามได้นัดหมายกับ น.ส.มนัสนันท์ ไว้นั้น กลุ่มพันธมิตรฯ และทนายความขอยืนยันในเจตนาเดิมที่จะรอการติดต่อและการประสานงานจาก น.ส.มนัสนันท์ ว่าต้องการความช่วยเหลือจากทนายความของกลุ่มพันธมิตรฯก่อนเท่านั้น ส่วนการเดินทางไปให้กำลังใจถือเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย และแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนหยัดพร้อมสนับสนุนและให้กำลังใจผู้ที่มีเจตนาในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ