"เฉลิม" ปัดนายกฯสั่งดูแลงานแทน"ยงยุทธ", ยังไม่มีสัญญาณปรับครม.

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2012 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้รับผิดชอบดูแลปัญหาในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเติมหลังนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย อย่างไรก็ตามยังไม่มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากนายกรัฐมนตรี และย้ำว่าจะไม่ส่งผลต่อแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทย

ส่วนการเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ของพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว จะสานต่อนโยบายเดิมของ อดีต ผบ.ตร. ซึ่งพล.ต.อ.อดุลย์ เคยรับผิดชอบดูแลปัญหาชายแดนภาคใต้มาก่อน มีความเข้าใจปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังเตรียมเชิญ ส.ส.ฝ่ายค้านในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ รวมทั้ง พล.อ.สนธิ บุญยกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ร่วมหารือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ในปลายเดือนต.ค.นี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงโครงการการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า ไม่เข้าใจเหตุผลที่นักวิชาการสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คัดค้านโดยยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล ตามกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจจัย และย้ำว่าโครงการรับจำนำข้าวรัฐบาลไม่ได้ผูกขาดหรือต้องการแข่งขันทางธุรกิจกับภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ยังมีปัญหาทุจริตในโครงการรับจำนำอยู่บ้าง โดยเฉพาะการนำข้าวชนิดอื่นมาปะปน และการสวมสิทธิ์ จึงได้สั่งการให้ตำรวจ 5 นายประจำอยู่ที่โรงสีข้าว เพื่อป้องกันการทุจริต

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบเรื่องการวางตัวบุคคลเป็นผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่ส่วนตัวมีชื่อบุคคลอยู่ในใจแล้ว ส่วนพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ จะลงสมัครหรือไม่นั้นต้องไปสอบถามเองและเห็นว่าการคัดสรรตัวผู้สมัครให้ได้ในต้นปีก็ยังไม่สายเกินไป เพราะมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ