วิปฝ่ายค้าน ไล่บี้"ยงยุทธ"เตรียมส่งศาล รธน.สอบคุณสมบัติ ส.ส.พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Monday October 1, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านมีมติรวบรวมรายชื่อส.ส. 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติการเป็นส.ส.ของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 โดยจะนำมติครั้งนี้ไปแจ้งต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ และคาดจะรวบรวมรายชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ในวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.)

พร้อมยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่ได้เล่นเกมการเมือง แต่เป็นการดำเนินการตามหลักข้อกฎหมาย เนื่องจากนายยงยุทธถูกไล่ออกจากราชการ ก็ต้องขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี และขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ด้วย เพราะไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.ล้างมลทิน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการให้ที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์กลับมาเป็นที่สาธารณประโยชน์ ตามที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลด้วย

อย่างไรก็๖ม นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีที่คาดว่าจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปรับตามความเหมาะสมกับตำแหน่ง และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงว่าจะปรับก่อนหรือหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.) ว่า หากจะมีการหยิบยกร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ วาระ 3 มาลงมติตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้นนั้นฝ่ายค้านจะไม่ร่วมลงมติอย่างแน่นอน เพราะไม่มีระเบียบวาระเรื่องดังกล่าวบรรจุไว้ และการลงมติเรื่องสำคัญลักษณะนี้ ควรมีการนัดหมายและลงเป็นวาระการประชุมที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ