ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่คาด"โอบามา"เป็นต่อในการดีเบตนัดแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2012 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของ Pew Research Center ระบุว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวสหรัฐส่วนใหญ่คาดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะทำได้ดีกว่านายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ในการโต้วาทีครั้งแรกเพื่อประชันวิสัยทัศน์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐที่เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.

ผลสำรวจล่าสุดของ Pew ซึ่งจัดทำในช่วงวันที่ 27-30 ก.ย. พบว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวนมากขึ้นระบุว่าปธน.โอบามาจะทำได้ดีกว่านายรอมนีย์ในการดีเบตที่กำลังจะมีขึ้น

ในจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงดังกล่าว 89% ของผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตคาดว่าปธน.โอบามาจะแสดงวิสัยทัศน์ได้ดีกว่ารอมนีย์ และ 64% ของผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน มีความมั่นใจในตัวนายรอมนีย์ ส่วน 44% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่เป็นอิสระ เชื่อว่าปธน.โอบามาจะทำได้ดีกว่า และอีก 28% ชื่นชอบนายรอมนีย์

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า 62% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง “มีแนวโน้มอย่างมาก" ที่จะชมการดีเบตครั้งแรกดังกล่าว

ส่วนผลสำรวจของ Pew ที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนแสดงให้เห็นว่า มีชาวอเมริกันเพียง 54% ที่ระบุว่ามีความพอใจอย่างมากหรือค่อนข้างพอใจในตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้ ซึ่งเปอร์เซ็นต์ความพึงพอใจในตัวผู้สมัครต่ำกว่าการเลือกตั้งครั้งใดๆนับแต่ปี 2535 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ