ธกส.แจงกมธ.ถึงปัญหาจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนาล่าช้า จี้รัฐอนุมัติงบเพิ่ม

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2012 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกร สภาผู้แทนราษฏร ได้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง โดยเชิญตัวแทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) เข้าชี้แจงถึงปัญหาที่ไม่สามารถจ่ายเงินจำนำให้แก่เกษตรกรได้ ทั้งนี้ตัวแทน ธกส.ชี้แจงว่างบประมาณที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเพื่อรับจำนำข้าวจำนวน 13.31 ล้านตัน มีเพียงกว่า 1 แสน 9 หมื่นล้านบาทเท่านั้น แต่พบปัญหาคือมีการออกใบประทวนให้แก่เกษตรกรมากกว่าที่ ธกส.ประเมินไว้ทำให้งบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องขอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณเพิ่มอีก 4 หมื่นกว่าล้านบาท ถึงจะเพียงพอต่อจำนวนข้าวที่เกษตรนำมาจำนำ

แต่ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรียังไม่อนุมัติจึงทำให้ ธกส.ต้องสำรองจ่ายเงินให้เกษตรกรแทนรัฐบาลก่อน ซึ่งขณะนี้เงินสำรองกว่า 1 แสนล้านบาทใกล้จะหมด และ ธกส.ยังไม่ได้รับเงินที่จ่ายสำรองคืน ซึ่ง หาก ครม.ยังไม่อนุมัติเพิ่มเติมจะเกิดปัญหาจ่ายเงินล่าช้าออกไปอีก และจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในการบริหารจัดการงานทั่วไปของ ธกส.ด้วย อย่างไรก็ตาม ธกส.ได้ประสานให้กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์เร่งนำเงินที่ขายข้าวได้มาชำระคืน ธกส. เพื่อหมุนเวียนจ่ายแก่เกษตรกรต่อไป โครงการจึงจะเดินหน้าได้

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวที่ล่าช้าว่า เพราะปริมาณข้าวที่มาจำนำมากกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายให้เกษตรกรปลูกข้าวหนีน้ำ ทำให้เกิดข้าวคร่อมฤดู จึงทำให้บริหารจัดการยาก ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งปฏิบัติงานโดยใช้หลักเกณท์เดียวกันเพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปอย่างรวดเร็ว พร้อมยืนยันรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา และขณะนี้ ครม.อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญนายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เข้าชี้แจงความพร้อมในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลผลิตปี 55/56 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.55-15 ก.ย.56 โดยนายบุญไทย ชี้แจงว่าได้ดำเนินการตามมติ ครม. ขณะที่ ธกส.ทำหน้าที่เหมือนเป็นแคชเชียร์จ่ายเงินตามใบประทวน ซึ่งหากพบปัญหาที่ใบประทวนก็จะตีกลับไปตรวจสอบก่อนทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้จ่ายเงินไปแล้วจำนวน 303,879 ล้านบาท ทั้งนี้ ธกส.ยังคงดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าการรับจำนำข้าวในรอบใหม่จะสูงถึง 15 ล้านตัน วงเงิน 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าไม่มีเกษตรกรรายใดมาไถ่ถอนคืนจาก ธกส. เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ